Chỉ mới dự kiến...
Ngày 28.10, trao đổi với phóng viên NTNN về thông tin dự án trên, ông Trương An Ninh – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng vẫn chỉ mới dự kiến, chưa có “giấy tờ” gì quyết định chính thức. Theo ông Ninh, với Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, điều cốt lõi nhất, hơn cả về kinh tế, vẫn là bảo tồn di sản. Bởi đây là di sản thế giới chứ không chỉ riêng của Quảng Bình hay Việt Nam. Do đó, dù đã thống nhất chủ trương cho phép khảo sát thăm dò xây dựng cáp treo, nhưng trước khi quyết định làm hay không làm, tỉnh Quảng Bình sẽ tiến hành tham vấn từ UNESCO, Bộ VHTTDL và các chuyên gia khác...
Trong khi đó, một lãnh đạo của Sở VHTTDL Quảng Bình cho rằng, việc làm hệ thống cáp treo vào hang Sơn Đoòng là cần thiết. Bởi lẽ, Phong Nha – Kẻ Bàng là di sản thế giới nhưng không phải chỉ để biết trong hồ sơ và ngắm suông, mà còn phải để làm kinh tế, mang lại lợi ích cho xã hội và phục vụ người dân. Đặc biệt là với hang động Sơn Đoòng, nếu không làm cáp treo thì chỉ có những người có tiền mới được chiêm ngưỡng nó, còn đại bộ phận quần chúng dân, trong đó có người dân của quê hương di sản này cũng chẳng bao giờ được đặt chân chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động lớn nhất thế giới. “Tuy nhiên, việc đầu tiên phải bảo đảm là không được làm hư hỏng di sản, không được phá vỡ cảnh quan môi trường của di sản. Nếu không bảo đảm được việc đó thì theo tôi cũng không nên làm” – vị lãnh đạo này nói.
Làm gì với Sơn Đoòng cũng cần thận trọng
Ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis (hiện đang độc quyền đưa du khách đến hang Sơn Ðoòng) cho rằng, nếu nói chúng tôi không đồng ý khai thác cáp treo, nhiều người cho rằng mình đang “độc quyền” khai thác du lịch ở đây nên ngăn cản, nhưng theo tôi, dù khai thác theo cách gì thì điều quan tâm trước nhất cũng là phải bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái một cách bền vững nhất.
Theo ông Á, hiện tour du lịch khám phá Sơn Đoòng của Công ty Oxalis tổ chức mang một đẳng cấp riêng mà nếu có xây dựng hệ thống cáp treo vào thì công ty của ông cũng rất ít ảnh hưởng. Ông Á cho biết, với tour du lịch này, nếu khách muốn đến tham quan Sơn Ðoòng phải mất một ngày rưỡi đi bộ và trung bình 1 du khách phải có 3 người hỗ trợ (khuân vác, đầu bếp, hướng dẫn viên, chuyên gia hang động...). Giá tour cho chương trình 5 ngày 4 đêm khoảng 3.000USD nhưng hiện danh sách chờ lên đến gần 1.000 người (chưa đặt chỗ chính thức vì chưa có lịch khai thác cho năm 2015). Ðây là một trong những tour hiếm hoi ở Việt Nam và ASEAN mà khách phải chờ để được trải nghiệm.
“Khách mua tour này là những người thích thiên nhiên, khám phá, trải nghiệm của tour kiểu “một lần trong đời” chứ không đơn thuần là đến hang lớn nhất thế giới. Khi hoàn thành xong tour, ai cũng hãnh diện vì mình đã nằm trong số rất ít người thực hiện được chuyến hành trình có một không hai này” – ông Á nói. Cũng theo ông Á, du khách quốc tế đã biết đến Sơn Đoòng như một thương hiệu du lịch đẳng cấp thế giới. Điều này thể hiện qua kết quả xếp hạng của Tạp chí New York Times đưa Quảng Bình vào vị trí thứ 8 trong 52 điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh trong năm 2014. Quảng Bình đã được ghi danh vào bản đồ du lịch thế giới nhờ Sơn Đoòng. Chính vì vậy khi “làm gì” với Sơn Đoòng thì chúng ta cũng cần thận trọng cân nhắc và nghiên cứu thật kỹ càng.
Đồng quan điểm với ông Á, giám đốc một công ty du lịch khác cho rằng, những người đưa ra ý tưởng làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng chỉ đơn thuần nhìn ở khía cạnh kinh tế, chưa quan tâm nhiều đến thiên nhiên và đặc trưng riêng có của ngành du lịch, trong đó có du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... “Làm cáp treo với mục đích đưa một lượng lớn du khách đến với khu vực này, kéo theo đó là phải xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng lượng khách lớn: Mở đường, xây khách sạn, nhà hàng, nguồn nhân lực và hàng loạt dịch vụ khác. Con người sẽ can thiệp trực tiếp vào môi trường rất đặc trưng của hang, mà chính môi trường này mới làm nên danh tiếng của hang, khi đó Sơn Ðoòng sẽ không còn là Sơn Ðoòng nữa…” – vị giám đốc này nói.