Dân Việt

Nhạc dân gian đã ngấm vào máu tôi

24/09/2012 06:24 GMT+7
(Dân Việt) - Phương Thanh- ca sĩ đoạt giải Nhì dòng nhạc dân gian Giải Sao Mai 2011, vừa ra mắt album đầu tay với tên gọi “Tìm về nỗi nhớ”. Chị đã trò chuyện với phóng viên về album mới và sự nghiệp ca hát của mình.

Sau gần 2 năm dự thi Sao Mai, tạo được ấn tượng với người yêu nhạc, chị mới ra mắt album “Tìm về nỗi nhớ”. Chị có thấy rằng mình lỡ nhịp trong việc duy trì dấu ấn cá nhân và đáp ứng sự chờ đợi của khán giả?

- Tôi là người cầu toàn, nên sau khi kết thúc cuộc thi Sao Mai 2011, để thực hiện album đầu tay, tôi đã chọn bài rất kỹ lưỡng, rồi cả khâu phối khí, thu thanh... đều một tay tôi tự làm. Đến khi tôi cảm thấy album đã hoàn hảo mọi thứ rồi, tôi mới quyết định phát hành.

Tôi nghĩ, mình không nên hấp tấp, hay chạy đua theo ai đó, mà mình làm album coi như một phần thưởng cho chính mình. Tôi không hề sốt ruột, bởi vì khi mà mình cẩn thận và kỹ tính trong mỗi sản phẩm mình làm ra thì nó sẽ có chất lượng tốt và đáp ứng được sự chờ đợi, kỳ vọng của những người yêu thích giọng hát của tôi.

img
Ca sĩ Phương Thanh.

Xin nói thêm một chút, album này của tôi hầu như là bài cũ nhưng là những bài hát chưa được phổ biến, chưa được hát nhiều, chính vì thế mà tôi đã chọn và muốn những ca khúc đó đến gần hơn với khán giả. Duy nhất có một ca khúc mới sáng tác là “Con sông tuổi thơ tôi” của nhạc sĩ Tuấn Phương.

Album này vẫn trung thành với giọng hát của chị tại Sao Mai và dòng nhạc mà chị chọn là dân gian. Chị có định đóng khung mình là hát thuần dân gian như các lớp đàn anh, đàn chị đi trước?

- Thực ra tôi vẫn là một ca sĩ hát thuần dân gian nhưng với những bài hát cũ, tôi muốn thổi hồn vào đó, làm mới một chút. Như ca khúc “Chỉ tại dòng sông đa tình” đã được nhiều ca sĩ hát rất thành công, thì tôi không muốn hát giống như thế nữa. Khi hát lại ca khúc này, tôi đã pha một chút hiện đại trong đó, phần phối khí được làm mới, cái cốt của ca khúc đó vẫn có chất dân gian, lãng mạn, nhưng mới mẻ hơn với phần trống jazz trong đó...

Tôi cũng nghĩ là ban đầu khán giả có thể sẽ không thích nghe tôi hát như vậy, nhưng rồi khi nghe một vài lần, khán giả sẽ nhận ra sự sáng tạo, tìm tòi cái mới trong mỗi ca khúc tôi chọn và tôi hy vọng mọi người sẽ thích những tác phẩm đó.

Như vậy, Phương Thanh chọn hướng đi lâu dài cho sự nghiệp ca hát là dòng nhạc dân gian?

- Tôi nghĩ, mình sẽ cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đi theo hướng đó, bởi dòng nhạc dân gian rất ít khi có bài mới, mà nếu cứ hát bài cũ theo người hát trước sẽ dễ dẫn đến bị nhàm, mà tôi thì không muốn bị nói mình giống ai đó.

Với thực trạng gameshow ca nhạc được nhập từ nước ngoài ngày càng nhiều, các sân khấu ca nhạc tràn ngập nhạc ngoại... như bây giờ, Phương Thanh có lo sợ dòng nhạc dân gian mà mình đang theo đuổi sẽ bị lãng quên, bị lấn át cũng như bản thân ca sĩ hát dòng dân gian bị chìm hơn các ca sĩ hát các thể loại nhạc hiện đại?

- Đúng là bây giờ các gameshow, các chương trình ca nhạc quốc tế ngày càng nhiều và rất được các bạn trẻ đón nhận. Họ rất hào hứng và phấn khích với những chương trình đó, đặc biệt là những ca khúc tiếng Anh. Nhưng theo tôi, dù nhìn thấy sự ưu việt của những ca khúc ngoại thì cũng không nên bỏ rơi hay quên đi những ca khúc tiếng Việt - tiếng mẹ đẻ của chúng ta.

Album “Tìm về nỗi nhớ” gồm 8 ca khúc mang phong cách đậm chất dân gian như: “Câu đợi câu chờ” (Ngọc Thịnh); “Thương về xứ Nghệ” (Nguyễn Tất Tùng); “Ơi con sông Ngàn Phố” (Trần Hoàn)... Ca khúc mới nhất là “Con sông tuổi thơ tôi” được nhạc sĩ Tuấn Phương viết dành riêng cho giọng ca đầy cảm xúc của Nguyễn Phương Thanh.

Còn về những ca sĩ hát dòng nhạc dân gian thì từ trước đến nay ít nổi hơn dòng nhạc nhẹ và cũng ít được truyền thông chú ý bằng ca sĩ hát nhạc nhẹ. Vì thế nhạc dân gian chìm hơn nhạc nhẹ cũng là điều đương nhiên, tuy nhiên tôi vẫn rất tự tin về dòng nhạc mà mình theo đuổi. Bởi vì đây là dòng nhạc tồn tại bền, lâu theo thời gian, ngoài ra luôn có một số lượng khán giả nhất định thích dòng nhạc này.

Chị lựa chọn dòng nhạc dân gian vì giọng hát phù hợp hay vì được khuyên bảo, vì thần tượng ai đó trong dòng nhạc này?

- Tôi làm quen với dòng nhạc dân gian là từ bố và người dạy tôi cách hát dòng nhạc này cũng là bố. Có thể nói nhạc dân gian đã ngấm vào máu tôi từ bé. Trong công việc, tôi rất thần tượng ca sĩ Anh Thơ, vì chị Thơ không chỉ là một ca sĩ hát hay, mà còn là một cô giáo, một người có kỹ thuật bậc thầy về thanh nhạc. Chị ấy được coi là hiện tượng của dòng nhạc dân gian, tất cả giới trẻ chúng tôi đều mơ ước có được thành công như chị ấy.

Xin cảm ơn bạn!