Dân Việt

Lê Quang Liêm thèm chiếc hộ chiếu công vụ

04/09/2011 06:20 GMT+7
(Dân Việt) - Chứng kiến những bước tiến của Quang Liêm vài năm gần đây, nhiều người ngỡ ngàng: Phải chăng, phía sau vẻ ngoài hiền lành, cặp mắt kính dày cộp, giọng nói nhỏ nhẹ của Liêm lại tiềm ẩn khả năng đặc biệt?

Để trở thành… Siêu

img
Lê Quang Liêm và mẹ Lệ.

Thực tế, suốt 14 năm kể từ ngày đầu tiên làm quen với những quân cờ (tháng 8.1997), Liêm đã phải lao động miệt mài, thậm chí “đánh mất tuổi thơ”. Trên hành trình đó, Liêm cùng gia đình đã gặp những rào cản lớn, có lúc tưởng như không thể vượt qua để đồng thời hoàn thành tốt việc học văn hóa (12 năm liền là học sinh giỏi, hiện đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Sài Gòn), và thỏa mãn niềm đam mê cờ vua.

Đến nay dân làng cờ vẫn nhắc đi nhắc lại câu chuyện thú vị về Lê Quang Liêm khi dám “cãi” lời thầy năm 14 tuổi. Số là sau khi nghe một HLV nói: “Muốn trở thành kỳ thủ giỏi thì khi ngồi trước bàn cờ phải quên đi tất cả. Nếu có nghe tin cha mẹ mất cũng phải tập trung thi đấu xong rồi mới khóc than”, Liêm liền đáp: “Nếu vậy con không chơi cờ nữa đâu. Lục Vân Tiên của cụ Nguyễn Đình Chiểu đang đi thi nghe tin mẹ mất thì thương khóc đến mù cả mắt cơ mà” (?!).

Nỗi lo của “Carlsen VN”

Giờ không viển vông khi nghĩ về một ngày Liêm (hiện đang xếp thứ 27 thế giới) có tên trong tốp 5 thế giới-xứng danh “Carlsen Việt Nam” (Carlsen Magnus - kỳ thủ Na Uy, sinh năm 1990 hơn Liêm 1 tuổi, hiện đang xếp số 1 thế giới với hệ số elo 2821): “Sau giải Dortmund 2011, tôi thấy mình có bước tiến rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách không nhỏ giữa tốp 5 thế giới và các Siêu Đại kiện tướng quốc tế khác. Ví như Kramnik được xem là, kho từ điển sống về cờ, một chuyên gia khai cuộc hàng đầu thế giới hiện nay” - Liêm nhận định.

Ông Lương Trọng Minh-TTK Liên đoàn Cờ VN cho biết: “Liên đoàn Cờ VN sẽ góp một phần kinh phí để Liêm sớm thuê được HLV ngoại, giúp em phát triển lên tầm cao mới”.

Để san bằng khoảng cách ấy, Liêm cần nhận được thêm sự hỗ trợ , thay vì chỉ “đơn thương độc mã” như trước: “Tôi đã đề xuất làm hộ chiếu công vụ cả năm nay nhưng vẫn bị từ chối. Nếu có hộ chiếu công vụ thì có thể đến một số nước (trong đó có Nga) mà không cần xin visa, qua đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, giúp việc lên lịch tham gia thi đấu chủ động hơn. Cùng với đó, tôi cũng cần ít nhất một trợ lý” - Liêm nói.

Hầu hết các Siêu Đại kiện tướng quốc tế khi thi đấu những giải quan trọng đều có 1 kỳ thủ hoặc 1 nhóm kỳ thủ (gọi chung là trợ lý) hỗ trợ chuyên môn. Kỳ thủ chính chỉ tập trung vào thi đấu. Còn các trợ lý có thể phải làm việc thâu đêm suốt sáng, nghiên cứu kỹ từng điểm mạnh, điểm yếu của mỗi đối thủ, qua đó sáng tạo ra những ý tưởng mới giúp kỳ thủ chính gây bất ngờ. Việc không có trợ lý khiến Liêm phải tự chuẩn bị một mình.

Trong năm nay, Liêm còn một số giải đấu quan trọng: World Cup tại Nga vào cuối tháng 8, SPICE Cup tại Mỹ tháng 10, SEA Games 2011 tháng. Và có lẽ trong suốt các cuộc thi đấu ấy, có lẽ Liêm vẫn sẽ phải đơn độc chiến đấu.