Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, qua kiểm tra chất lượng dịch vụ tại 3 cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đã thấy chất lượng cải thiện rõ rệt. Cụ thể, vấn đề tắc nghẽn cục bộ đã được cải thiện nhờ bố trí lại mặt bằng, tăng cường chống chèn ép giá, công tác vệ sinh được tăng cường, thái độ nhân viên phục vụ đã được cải thiện…
Ngay sau báo cáo của ông Thanh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã hỏi: “Tại sao có hành khách vẫn nhắn tin cho tôi là thiếu giấy ở nhà vệ sinh sân bay?”.
Ông Thanh thừa nhận một số chỗ còn thiếu giấy, có tình trạng làm giá với taxi vẫn còn, thái độ nhân viên mặt đất còn vô cảm, hách dịch. Ông Thanh tâm sự: “Chỉ khổ lãnh đạo vì một nhân viên nói sẵng với hành khách là lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Phong trào "4 xin 4 luôn" vẫn chưa thành ý thức của mỗi nhân viên”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Người đứng đầu ngành GTVT tiếp tục “tố” những điều mắt thấy tai nghe tại cảng hàng không: “Đến sân bay Nội Bài, đã mất mấy tiếng đồng hồ di chuyển còn phải chờ lấy hàng trong khi mấy nhân viên giám sát đứng chắp tay sau lưng, người đứng thõng xuống, băng chuyền chở lèo tèo nên chậm. Kẹo cao su dính từ tầng 1 đến tầng 5, có quét dọn gì đâu, tôi nhắc mới hết. Ở đây vấn đề là lãnh đạo có quan tâm hay không”. Ông Thăng cho rằng phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, có tổng chỉ huy chung của từng cảng hàng không.
Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho rằng hiện các cảng vụ chia nhiều đơn vị quản lý nên không có người chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ của cảng. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đơn vị quản lý cũng cho rằng điều khó nhất là chuyển biến về mặt con người, khảo sát trực tiếp khách quốc tế thấy có phàn nàn rất nhiều về thái độ hách dịch của nhân viên tại sân bay.
Ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc cảng cho rằng: “Chất lượng dịch vụ cũng liên quan đến thái độ nhân viên mặt đất của các hãng khi giải quyết chậm hủy chuyến, không giải thích cho hành khách dẫn đến bức xúc. Nhân viên các đơn vị dịch vụ phi hàng không cũng có thái độ gây bức xúc cho hành khách”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: “Chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không đã có chuyển biến tích cực hơn, cơ sở vật chất đã được tăng cường. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là phối hợp giữa các đơn vị rất kém. Vai trò tổng chỉ huy, tư lệnh ở các sân bay chưa có”.
Ông Thăng cũng yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên, cần thiết thì đào tạo lại, nếu không đạt yêu cầu dứt khoát thay kể cả lãnh đạo. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhắc lại việc không đổ lỗi. Theo ông Thăng, nhân viên yếu là do lỗi của Chủ tịch, Tổng giám đốc vì đã đào tạo không đầy đủ, lãnh đạo chưa quan tâm sâu sát. Ngay trong cuộc họp, khi lãnh đạo nói tiếp viên vi phạm, đoàn tiếp viên trưởng đứng lên cãi ngay là do yếu tố khách quan, ông Thăng chỉ đạo cần xem xét yêu cầu cách chức ngay.