Thuyền trưởng Trần Văn Hải kể: "Thời điểm đó, tôi cho tàu Nam Vỹ 69 chạy khá chậm, tốc độ chỉ 5,2 hải lý/giờ. Khi hai tàu cách nhau khoảng 6 hải lý, phát hiện ra tàu Phúc Xuân 68, tôi bật đèn đỏ báo động, bẻ lái tránh sang phải. Nhưng không thấy tàu Phúc Xuân 68 tránh va mà cứ dạt dạt vào tàu tôi. Khi còn cách khoảng 4 hải lý, tôi đã gọi liên tục 2 lần nhưng không thấy tàu bạn đáp trả. Khi hai tàu đã rất gần nhau, tàu Phúc Xuân 68 bất ngờ chuyển hướng cắt ngang mũi tàu tôi. Tàu bạn cắt mũi bất ngờ, không có cách nào khác, chỉ có thể là đâm vào thôi".
Trong một diễn biến khác, nhiều người nhà nạn nhân có mặt tại cổng Cảng vụ Nha Trang đang bàn nhau tổ chức tìm kiếm độc lập. Anh Nguyễn Đức Loan (thôn Đông, Hoàng Thanh, Hoàng Hóa, Thanh Hóa), em trai của thuyền trưởng tàu Phúc Xuân 69 Nguyễn Đức Khoa, cho biết: Theo nhận định của riêng tôi, cũng là thủy thủ, có thể anh tôi đang nằm dưới đáy biển. Cơ quan chức năng nói đáy biển vùng đó sâu quá không lặn được. Nhưng sống thì còn người, chết thì còn xác, chúng tôi đang tích cực tìm thợ lặn”.
Anh Nguyễn Bá Khanh (xóm Văn Đồng, xã Hiển Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), anh trai của thợ mái Nguyễn Bá Kha đang mất tích cùng đồng quan điểm, nói: “Chúng tôi làm sao chịu nổi khi biết em mình đang phải nằm dưới biển mà không thể làm gì để đưa em về với quê nhà, với gia đình. Cứ như thế này thì làm sao mà chịu nổi…”.
Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đã theo tàu trực tiếp ra đo vùng biển hiện trường, thấy từ đáy tàu đến đáy biển sâu 84 - 90m. Trong khi đó, khả năng Việt Nam chỉ có thể đáp ứng tối đa 50m. Ông Nhật cũng cho biết thêm Cục Hàng hải sẽ điều tra tai nạn hàng hải, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan đều tra.