Dân Việt

Quảng Trị: Tàu thuyền khổ sở tìm nơi trú bão

Ngọc Vũ 12/11/2014 06:56 GMT+7
Mùa mưa bão đến cũng là lúc bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lo lắng vì tàu thuyền thiếu nơi neo trú bão an toàn. Trong khi đó, các khu neo đậu tàu thuyền được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhiều năm qua lại không phát huy hết công năng.

Khổ sở tìm nơi trú bão

Ông Võ Thanh Khiêm - ngư dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) có tàu đánh cá 380CV cho biết: “Dù trên địa bàn đã có khu neo đậu tàu thuyền ở phía Nam Cửa Việt, nhưng quy mô rất nhỏ nên không đáp ứng đủ nhu cầu của ngư dân. Năm nào tôi cũng phải cho tàu neo dưới chân cầu Gio Mai (Gio Linh) cách nhà 3km, nhưng nơi đó cũng không an toàn vì nước sông chảy xiết, gió thổi mạnh làm tàu bị va đập, gây hư hỏng”.

imgKhu neo đậu Triệu An hiện vẫn đang thi công hạng mục bờ kè. Ảnh: Ngọc Vũ

 

Ngư dân Nguyễn Văn Bình ở thị trấn Cửa Việt cho biết thêm: “Lâu nay tôi cũng phải chạy thuyền ra trú ở chân cầu Gio Mai, vì ngoài nơi đó không có nơi nào để trú ẩn. Cả 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong chỉ có duy nhất khu neo đậu Triệu An tại thôn Phú Hội, xã Triệu An, Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng quá chật chội”. Theo anh Bình, mỗi mùa mưa bão, dưới chân cầu Gio Mai chỉ neo đậu tối đa 7 tàu công suất 300CV, còn những tàu cá khác phải nháo nhào tìm nơi neo đậu thuyền ở các nhánh sông, luồng lạch rất vất vả. Thậm chí, nhiều trường hợp các chủ tàu xảy ra cãi vã, gây gổ chỉ vì tranh nhau chỗ neo đậu cho tàu thuyền.

Trong khi đó, khu neo đậu tránh trú bão Triệu An được phê duyệt đầu tư từ năm 2009 với tổng vốn 82,6 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 34ha. Công trình khởi công vào đầu năm 2010, gồm các hạng mục chính: Kè chống xói lở bồi lấp; trụ neo đậu; đèn tín hiệu, ca nô quản lý đảm bảo thông tin liên lạc... Theo thiết kế, khu neo đậu Triệu An có khả năng chứa 250 tàu công suất từ 90CV trở lên, nhưng chờ đợi mãi mà đến nay, khu neo đậu tránh, trú bão nói trên mới chỉ hoàn thành một vài hạng mục.

Tương tự, công trình khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cũng được phê duyệt xây dựng vào năm 2010, nhưng sau 1 lần điều chỉnh vào năm 2013, đến nay công trình cũng mới hoàn thành hạng mục đê chắn sóng. Dự kiến đến năm 2015, công trình này mới tiếp tục thi công các hạng mục khác.


Ông Nguyễn Văn Bài
 Thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu, tìm nguồn vốn để hoàn thành các khu neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân mỗi mùa mưa bão về”. 
Theo thống kê của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị, hiện toàn tỉnh có 2.279 tàu cá với tổng công suất gần 69.480CV. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bài - Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị thừa nhận: “Tỉnh Quảng Trị đang rất thiếu nơi neo đậu trú bão tàu thuyền. Hiện nay chỉ có khu neo đậu tàu thuyền Triệu An nhưng quy mô quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu của ngư dân, còn khu neo đậu ở Cửa Tùng thì đang xây dựng, nhưng do vốn đầu tư dàn trải quá nên thời gian xây dựng bị kéo dài”.

 

Thiết kế thiếu khoa học?

Quan sát của phóng viên cho thấy, khu neo đậu Triệu An dài khoảng 1km với chừng 20 trụ neo quanh bờ, do đó khu này chỉ đáp ứng trên dưới 70 tàu thuyền neo đậu. Hiện tại, hệ thống kè chống xói lở khu neo đậu Triệu An cũng mới xong một nửa, chưa kể trụ neo trong bờ quá thưa, không có ụ neo tàu ở giữa sông, không có đèn tín hiệu, ca nô quản lý…

Ông Võ Lới - ngư dân ở Cửa Việt cho hay, tại các khu neo đậu của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình… đều có ụ neo đậu tàu thuyền, dùng phương thức nẹp nhiều tàu lại với nhau, sau đó chỉ neo phần mũi tàu ở ụ neo, gió bão thổi theo hướng nào thì tàu sẽ xoay theo hướng đó, không có trường hợp bị va đập giữa các tàu. Còn khu neo đậu Triệu An không có ụ neo giữa sông mà chỉ có trụ neo quanh bờ, phương thức neo theo kiểu cố định nên khi có gió lớn sẽ làm đứt dây neo, dễ gây va đập, hư hỏng, thậm chí chìm tàu. Hơn nữa, các trụ neo quanh bờ ở khu neo đậu Triệu An có khoảng cách quá xa (trên 50m) nên việc thực hiện neo đậu tàu thuyền cũng rất khó khăn.

Ông Nguyễn Trường Kì - Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt (Gio Linh) cho hay: “Chưa kể mùa mưa bão sẽ có thêm nhiều tàu thuyền từ các huyện, tỉnh khác đến neo đậu, chỉ riêng thị trấn Cửa Việt đã có 143 tàu thuyền, trong đó có 80 tàu có công suất từ 200 – 300CV, trong khi khu neo đậu Triệu An thiết kế thiếu khoa học nên chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Mùa mưa bão đến rồi mà tàu thuyền thì vẫn mướt mồ hôi tìm nơi tránh trú...”.