Tại hội nghị này, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã chấp thuận quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm khai thác thủy sản để các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng triển khai phục vụ ngư dân, chủ tàu. Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt hiện là 1 trong 4 doanh nghiệp bảo hiểm được lựa chọn triển khai chương trình này. Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ triển khai theo hình thức đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo việc thực hiện được thống nhất, cạnh tranh công bằng, tăng cường khả năng kiểm soát trục lợi.
Hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển, từ nay chính sách bảo hiểm khai thác thủy sản được thực hiện theo nguyên tắc bảo hiểm mọi rủi ro, với mức trách nhiệm bảo hiểm (mức chi bồi thường tối đa) cho các tổn thất về con người và tài sản phát sinh trong quá trình khai thác thủy sản cao hơn nhiều so với quy định liên quan trước đó.
Sắp tới, phạm vi bảo hiểm rộng hơn, với mức phí bảo hiểm ưu đãi. Chẳng hạn, về thân tàu sẽ bảo hiểm cho mọi rủi ro có thể gặp phải với mức phí thấp hơn mức phí hiện nay đang thực hiện, chỉ trung bình khoảng 1,165%. Áp dụng cho cả tàu vỏ thép, vỏ gỗ và vật liệu khác có công suất từ 90CV trở lên.
Về ngư lưới cụ sẽ bảo hiểm đối với trường hợp tàu bị mất tích/hoặc bị chìm/hoặc hư hỏng toàn bộ. Tỷ lệ phí bảo hiểm ngư lưới cụ bằng 0,7% mức trách nhiệm bảo hiểm ngư lưới cụ.
Về rủi ro chiến tranh, bị cướp, bạo loạn, hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị, do vụ nổ (của các loại vũ khí hoặc các chất nổ khác), được bảo hiểm với tỷ lệ phí bảo hiểm bằng 0,5% số tiền bảo hiểm thân tàu.
Bên cạnh đó, chính sách bảo hiểm sẽ hỗ trợ tối đa cho chủ tàu và ngư dân tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Sẽ bảo hiểm tai nạn thuyền viên trên cơ sở danh sách khai báo của chủ tàu về số lượng thuyền viên thực tế, được xác nhận của UBND cấp xã mà không cần phải liệt kê cụ thể tên của từng thuyền viên.
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho thuyền viên bị tai nạn có tên trong danh sách thuyền viên do biên phòng xác nhận (khi tàu xuất - nhập bến) hoặc do UBND cấp xã xác nhận (khi tai nạn xảy ra trong lúc tàu ở trong bến) theo bảng chi trả tiền bồi thường do Bộ Tài chính quy định. Mức phí bảo hiểm được ấn định là 300.000 đồng/người/lần, nhưng mức trách nhiệm bảo hiểm lên tới 70.000.000 đồng/người/vụ tai nạn, tức là gấp hơn 230 lần mức phí bảo hiểm.