Dân Việt

Tân Sơn trên đường giảm nghèo

07/12/2012 07:11 GMT+7
(Dân Việt) - Là huyện nghèo duy nhất của tỉnh Phú Thọ, sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo bền vững, bước đầu huyện Tân Sơn đã đạt được những kết quả nhất định.

Tân Sơn là huyện được tách ra từ huyện Thanh Sơn năm 2007 có 17 xã với tỷ lệ hộ nghèo của các xã đều từ 50% trở lên. Đầu năm 2009, khi xây dựng đề án Nghị quyết 30a, tỷ lệ hộ nghèo là nông dân của Tân Sơn chiếm 98%.

Với hiện trạng này, Tân Sơn đã phải lựa chọn giải pháp là, vừa giảm được nghèo nhanh, nhưng đi liền với đó là phải bền vững.

img
Đời sống của người dân ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Hà Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Thu Ngạc, một trong những xã nghèo nhất của Tân Sơn nói: “Bên cạnh việc hỗ trợ bằng vật chất, chúng tôi đã hướng dẫn cho người dân những cách làm ăn mới như nuôi bò lai Sind, đưa lúa lai vào sản xuất để cải thiện năng suất, đảm bảo lương thực”.

Trên địa bàn xã Thu Ngạc, đã có hàng chục hộ được nhận bò lai Sind, xã cũng hỗ trợ cho bà con nông dân giống lúa lai, nhờ đó năng suất lúa đã tăng bình quân lên 1,7-2 tạ/sào, người dân từ chỗ thiếu ăn, nay đã đủ ăn, thậm chí còn có thóc gạo để bán.

Chia sẻ về kinh nghiệm giảm nghèo của huyện, ông Bùi Đức Nhẫn - Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn cho biết: “Chúng tôi đã tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi để giúp người nông dân mua giống gia súc, gia cầm, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp”. Sau một thời gian tích cực triển khai nhiều giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo của Tân Sơn theo chuẩn nghèo mới đã giảm xuống còn 36,17%.

Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 8 triệu đồng/người/năm, vượt 1,3 triệu đồng so với mục tiêu. Tỷ lệ xã có đường ô tô tới trung tâm xã thông suốt 4 mùa đạt trên 70,6%; 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, dạy nghề đạt 26%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 80%...

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện Tân Sơn, do khó khăn về kinh tế, nên trong năm 2012, đã có một số công trình, dự án trên địa bàn bị cắt giảm, thu hồi vốn đã gây ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển của huyện.

Để giảm nghèo nhanh và bền vững, Tân Sơn cũng đã xác định xuất khẩu lao động là biện pháp để hạ tỷ lệ hộ nghèo nhanh nhất. Tuy nhiên, mục tiêu hạ tỷ lệ hộ nghèo nhanh của Tân Sơn đang gặp nhiều khó khăn do hầu hết số lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động là hộ nghèo; phải vay vốn ngân hàng để chi trả phí xuất cảnh nhưng số vốn vay này chỉ được 80%, còn lại 20% phải tự cân đối.