Dân Việt

“Của tin” đã có nơi gìn giữ

08/12/2012 06:58 GMT+7
(Dân Việt) - Khối tài liệu quý về vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ gồm các bản thảo sáng tác, sổ nhật ký, ảnh, bài báo, hồi ký viết về họ... đã được gia đình tác giả trao tặng Trung tâm Lưu trữ quốc gia III.

Không chỉ là tài sản riêng của gia đình

Tại buổi lễ tiếp nhận được tổ chức sáng 6.12 ở Hà Nội, PGS-TS Lưu Khánh Thơ (em gái nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ) xúc động kể lại hành trình không mấy dễ dàng để những tư liệu này được đưa vào bảo quản vĩnh viễn tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (TTLT).

Không dễ dàng là bởi thật khó để những người thân của 2 tác giả sau hơn 20 năm trân trọng gìn giữ, đến giờ lại “dứt ruột” trao đi những tư liệu, di cảo, kỷ niệm của người đã khuất. Đó cũng là lý do mà những người tham gia công tác lưu trữ ở TTLT từng không dưới 4 lần bị gia đình 2 tác giả từ chối việc trao tặng tư liệu.

 img
PGS-TS Lưu Khánh Thơ (thứ 2 bên phải), đại diện gia đình trao tặng bản thảo của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Ảnh: Đàm Duy

Nhưng rồi qua những lần được nghe thuyết minh về các phương tiện, nghiệp vụ rất khoa học, bài bản và ý nghĩa vững bền của công tác lưu trữ, gia đình đã tin tưởng bàn giao khối tài sản vô giá này. “Gia đình chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là tài sản riêng của gia đình, mà đối với một tác giả từng được Giải thưởng Hồ Chí Minh như anh Vũ và Giải thưởng Nhà nước như chị Quỳnh thì những tác phẩm bản thảo, tư liệu của họ còn là tài sản của đất nước”, PGS.TS Lưu Khánh Thơ chia sẻ.

Quả thật, phải đặt rất nhiều niềm tin vào trình độ chuyên môn, phương tiện thiết bị và trên hết là nhiệt tâm của những người làm công tác lưu trữ, gia đình hai tác giả mới dám gửi gắm “một phần máu thịt” của mình, như cách nói của nhà báo Lưu Minh Vũ (con trai tác giả Lưu Quang Vũ). 

Anh rưng rưng: “Chứng kiến một lễ tiếp nhận được tổ chức hết sức trang trọng, ấm cúng, tôi rất cảm động và yên tâm khi thấy những tình cảm và sự trân trọng dành cho gia đình chúng tôi và những người đã khuất. Từ đây, TTLT cũng sẽ trở thành nơi thân thiết với tôi, nơi gửi gắm một phần máu thịt của bố má tôi và cũng là của tôi”.

Bảo quản vĩnh viễn, khai thác hiệu quả

Khối tài liệu được trao tặng gồm toàn bộ bản thảo viết tay các tác phẩm kịch, văn xuôi, thơ của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh, trong đó đặc biệt phải kể đến những cuốn nhật ký và hồi ký về cuộc đời tác giả.

img
 

Toàn bộ khối tài liệu quý giá này sau khi được gia đình trao tặng và đưa vào TTLT đều được khử trùng, có bìa cặp hộp riêng biệt, bảo quản ở nhiệt độ 20 độ C +- 2, độ ẩm 55% +- 5; được phân loại theo từng lĩnh vực với mục lục thống kê đầy đủ, chi tiết về số lượng, thành phần, nội dung và thời gian, có thể đáp ứng kịp thời và thuận tiện các nhu cầu nghiên cứu, sử dụng.

“Từ nay, phông lưu trữ quốc gia Việt Nam có thêm một phông lưu trữ cá nhân có giá trị nghệ thuật cao và nội dung vô cùng phong phú về vật mang tin như đĩa CD, DVD, ảnh… Những tài liệu quý giá này sẽ được bảo quản trong những điều kiện tốt nhất về nhiệt độ, độ ẩm, kho tàng... và công bố, giới thiệu cho công chúng và xã hội được hưởng thụ một cách hiệu quả nhất”.
TS Vũ Thị Minh Hương
- Cục trưởng Cục Văn thư
và Lưu trữ Nhà nước

“Với trang thiết bị hiện đại, tài liệu được chỉnh lý khoa học, khối tài liệu này sẽ được bảo quản an toàn vĩnh viễn và khai thác, sử dụng có hiệu quả cao cho hôm nay và cho nhiều thế hệ sau” - ông Vũ Xuân Hưởng - Giám đốc TTLT khẳng định.

Như vậy, sau lễ tiếp nhận này, TTLT đã “làm giàu” thêm cho mỏ vàng văn hóa của mình là khối tài liệu, bản thảo sáng tác, công trình nghiên cứu của gần 100 cá nhân tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, với những tên tuổi như: GS-VS Nguyễn Khánh Toàn, GS-TSKH-VS Nguyễn Duy Quý, GS-AHLĐ Vũ Khiêu, GS nhà nghiên cứu Đào Duy Anh, nhạc sĩ Văn Ký, Văn Cao, nhà thơ Huy Cận, Xuân Diệu…

Kho tài liệu quý giá này sẽ được phép khai thác sử dụng rộng rãi cho nhu cầu nghiên cứu của toàn xã hội. Đó chính là cách để những con người đáng quý ấy sống mãi với chúng ta.