Dân Việt

Bão Wukong có khả năng tan trên biển

26/12/2012 21:12 GMT+7
Dân Việt - Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho rằng, khả năng bão Wukong đổ bộ vào đất liền nước ta là rất ít.

Chiều 26.12, ông Hải cho biết, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 20 đến 25km. Trong nửa đêm và sáng mai, bão sẽ đi vào biển Đông và đây là cơn bão số 10 của năm nay.

Dự kiến vào 7 giờ sáng mai, vị trí bão ở vào 11,5 độ vĩ Bắc và 117 độ Kinh đông; lúc này bão vẫn giữ ở cấp 8 sau đó bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây đi về phía vùng biển của quần đảo Trường Sa (Việt Nam), sau đó có khả năng di chuyển về phía Tây Tây Nam và suy yếu.

img
Đường đi của bão Wukong, nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Sang đến ngày 28 và 29 bão sẽ suy yếu chỉ còn là áp thấp nhiệt đới và di chuyển chậm hơn, hoạt động ở vùng biển phía Tây của quần đảo Trường Sa hướng về phía vùng biển của các tỉnh từ Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau, nhưng về cơ bản ở đó không có gió xoáy chỉ có gió mạnh cấp 6, cấp 7. “Khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta là rất ít” – ông Hải nói.

Theo ông Hải, vào sáng mai, các đảo và tàu thuyền vùng biển ở phía Đông Bắc của quần đảo Trường Sa phải có phương án phòng chống. Mặc dù là cơn bão cấp 8 nhưng kết hợp với gió mùa Đông bắc từ phía Bắc tràn về nên vùng biển ở đây sẽ có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão có khả năng gió giật cấp 9.

Đánh giá về sự bất thường của cơn bão khi xuất hiện trong những ngày cuối năm, ông Hải cho rằng, đây là hiện tượng ít gặp nhưng vẫn có khả năng xảy ra với chu kỳ khoảng 4-5 năm.

“Đây là những cơn bão cuối mùa như “quả còn sót lại cuối mùa”; thậm chí sang tháng Giêng vẫn có thể còn bão. Nhưng những cơn bão này, chúng ta có thể yên tâm vì những cơn bão cuối mùa thường không mạnh và nếu đi vào vùng biển nước ta thì sẽ suy yếu đi cho nên không có gì đáng lo ngại” – ông Hải nói.