Đào tạo nghề nông thôn vượt yêu cầu
Đối với tiêu chí giáo dục xây dựng NTM, theo ghi nhận tại hầu hết các xã thuộc 5 huyện ngoại thành TP.HCM, công tác phổ cập giáo dục bậc tiểu học, THCS đã đạt theo tiêu chí đề ra, Đặc biệt, công tác tổ chức các lớp đào tạo nghề để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo ở địa phương khá thành công. Chẳng hạn tại xã Tân Thông Hội (Củ Chi), tỷ lệ lao động qua đào tạo đến nay đạt 50,7% trên tổng số lao động toàn xã (tiêu chí là 40%). Tương tự tại huyện Hóc Môn, huyện đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm được 8.300 người, đạt trên 100% so với kế hoạch năm…
Theo Sở GDĐT TP.HCM, thành phố phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%.
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục
Hiện tại, toàn thành phố có 6/6 xã điểm đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, 50 xã còn lại đạt 16-18 tiêu chí; hướng đến mục tiêu ngày 30.4.2015 sẽ hoàn thành 100% xã đạt 19/19 tiêu chí. Chính vì vậy, đầu tư cho giáo dục chính là một trọng tâm mà TP.HCM phải quyết liệt triển khai vì đây cũng là tiêu chí khá khó khăn khi tốc độ gia tăng cơ học về dân số là rất lớn. Thành phố đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể: Đến cuối năm 2020, 100% các trường học trên địa bàn thành phố đạt chuẩn quốc gia về tiêu chí cơ sở vật chất; 100% phường xã - thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả; trình độ học vấn bình quân của người dân là lớp 12…
Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Để xây dựng TP.HCM thành trung tâm GDĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực, xây dựng nhanh nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, thành phố cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước đối với quá trình đổi mới GDĐT; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp GDĐT theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục; đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội và chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GDĐT”.