Dân Việt

Olympic Việt Nam trở lại mặt đất

11/11/2010 05:46 GMT+7
(Dân Việt) - Thua trận 2-6, cơ hội đi tiếp của Olympic VN trở nên rất mong manh khi sẽ gặp đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn nhiều là Olympic Iran ở lượt đấu cuối vòng bảng diễn ra chiều 13-11.
img
Các cầu thủ VN hoàn toàn lép vế trước đối thủ

Lặp lại cái dớp SEA Games 2009

Cách đây đúng 1 năm, U23 Việt Nam đã có những bước tiến tưởng như không có gì cản nổi trong hành trình hướng tới trận chung kết SEA Games 2009 trên đất Lào. Nhưng đúng vào thời điểm nhiều người bắt đầu nghĩ đến việc ăn mừng danh hiệu vô địch, thì những đôi chân non trẻ dưới trướng HLV Calisto đã không còn giữ được "độ lạnh" cần thiết để lên ngôi. Trận đấu đó, U23 Malaysia bị đánh giá thấp hơn đã thể hiện lối chơi đơn giản nhất có thể và họ đã thắng. 

Chiều qua (10-11), có tới 6 gương mặt từng chinh chiến ở SEA Games 2009 được HLV Calisto điền tên vào đội hình xuất phát của Olympic VN với hy vọng tạo nên sự khác biệt trước Olympic Turkmenistan: Thủ môn Tấn Trường, Long Giang, Đình Đồng, Trọng Hoàng, Thanh Hưng, Thành Lương, nhưng cuối cùng vẫn phải ngậm trái đắng.

Cảm giác hưng phấn của các tuyển thủ cộng với sự kỳ vọng thái quá từ phía dư luận khiến Olympic VN chơi bóng như ở "trên mây". Những pha phối hợp quá phức tạp chỉ khiến các học trò HLV Calisto tự làm khó nhau, chứ không thể gây khó dễ cho dàn cầu thủ to cao, thể lực sung mãn, chịu khó chơi áp sát.

Chơi rất đơn giản với vai trò cầm trịch của Amanov, Olympic Turkmenistan thường xuyên đặt hàng thủ Olympic VN với bộ đôi trung vệ Minh Đức-Long Giang vào thế bị động. Trong vòng 8 phút từ 17 đến 24, Serdar, Aleksandr lần lượt "nhả đạn" giúp Olympic Turkmenistan dẫn trước 2-0. Khoảng thời gian sau đó, Olympic VN có dấu hiệu ức chế khi đối phương liên tiếp nằm sân "câu giờ".

Công tồi, thủ dở

Trong một thế trận bế tắc, HLV Calisto lần lượt đưa Long Giang (mắc lỗi trong bàn thua thứ 2, và có lẽ chính ông "Tô" đã cảm thấy sai lầm khi đặt quá nhiều niềm tin vào Giang ngay cả khi anh không có phong độ tốt do mới ốm dậy), Thành Lương (thi đấu mờ nhạt) và Thanh Hưng ra sân nhường chỗ cho Hữu Phước, Đức Thiện, Đình Tùng.

Những thay đổi đó đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong lối chơi tấn công, tiếc là Anh Đức lại tỏ ra quá "cùn" trong 4 cơ hội ngon ăn khi trước mặt anh là thủ môn Alyhanov.

Thái cực ngược lại, không tốn nhiều sức sau giờ nghỉ, Olympic Turkmenistan vẫn có thêm 4 bàn thắng của Belyh (phút 49), Amanov (phút 62, 83), Aleksandr (phút 73). Trong những bàn thua của Olympic VN, hàng thủ đều không giữ được tinh thần chiến đấu, liên tiếp mắc lỗi vị trí, mà điển hình là pha bóng hớ hênh để Amanov thoải mái độc diễn từ giữa sân trước khi dứt điểm phút 62.

Những đôi chân Olympic VN chỉ bừng tỉnh trong những phút cuối trận khi chợt nhớ tới 1 suất đi tiếp dành cho những đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc ở vòng bảng, trong khi Olympic Turkmenistan đã bắt đầu thả lỏng. Hai phút sau khi Trọng Hoàng gỡ lại 1 bàn phút 85, Anh Đức mới tìm được cảm giác ghi bàn.

Thua trận 2-6, cơ hội đi tiếp của Olympic VN trở nên rất mong manh khi sẽ gặp đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn nhiều là Olympic Iran ở lượt đấu cuối vòng bảng diễn ra chiều 13-11.

HLV Calisto: Cầu thủ VN chơi quá tệ

Tôi chưa bao giờ chứng kiến một trận đấu dở như vậy trong đời. Các cầu thủ VN đã nhập cuộc rất tốt, chơi tốt trong khoảng 10 phút đầu tiên, nhưng sau khi Turkmenistan mở tỷ số thì họ hoàn toàn rối loạn, mất tập trung, không còn tinh thần chiến đấu.
Trước khi diễn ra trận đấu này, tôi chỉ hỏi han HLV Phan Thanh Hùng về tình hình thể lực của đội bóng, đặc biệt là Long Giang, và câu trả lời là rất ổn! Tôi nhận trách nhiệm về kết quả này, nhưng HLV trưởng thực sự của đội bóng là ông Phan Thanh Hùng, bởi ông ấy mới là người gắn bó và hiểu biết về đội bóng tốt hơn tôi. Anh Thư (ghi)