Dân Việt

TP.HCM: Đổi mới đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10

Diệu Thu 05/12/2014 10:08 GMT+7
Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015 sẽ được ra theo hướng 20%-30% yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa gửi công văn đến các phòng GD-ĐT và các trường THPT yêu cầu đổi mới đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 môn Ngữ văn.

Theo đó, học sinh sẽ làm bài thi trên giấy làm bài với thời gian 120 phút. Sở GD-ĐT yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp từ 20% đến 30% và yêu cầu vận dụng cao từ 70% đến 80% trên tổng số điểm của bài thi.

img

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, nội dung thi tuyển sinh vào lớp đối với môn văn sẽ có 2 phần (Ảnh: Quốc Hải)

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, nội dung thi tuyển sinh vào lớp đối với môn Ngữ văn sẽ có 2 phần: Phần đọc hiểu (3 điểm) trả lời các câu hỏi tự luận ngắn về văn bản đã học trong sách giáo khoa hoặc văn bản ngoài sách giáo khoa có chủ đề tương tự, phù hợp; trả lời các câu hỏi tự luận ngắn về tiếng Việt; giải bài tập tiếng Việt theo yêu cầu.

 

Học sinh tìm, đặt một nhan đề mới; hoàn thành văn bản với một kết thúc mới; sáng tạo cách dùng từ, đặt câu mới; đề ra phương pháp, cách đọc hiểu và vận dụng kiến thức mới …

Phần tạo lập văn bản (7 điểm), trong đó nghị luận xã hội (3 điểm) về một tư tưởng đạo lí hoặc hiện tượng đời sống gần gũi, phù hợp với lứa tuổi và nghị luận văn học (4 điểm) về văn bản thơ hoặc truyện đã học trong chương trình Ngữ văn 9.

Từ đề thi này, những yêu cầu vận dụng cao như: so sánh, liên hệ với văn bản trong và ngoài sách giáo khoa có chủ đề, thể loại tương tự; rút ra các vấn đề mang tính khái quát về nội dung và hình thức văn học; vận dụng kiến thức để giải quyết một tình huống cụ thể trong đời sống…

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, đổi mới đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm đánh giá khả năng ghi nhớ, nhận biết, tư duy và cảm thụ của học sinh.

Ngoài ra, đổi mới trong đề thi môn Văn sẽ được phổ biến đến giáo viên và học sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016.