Dân Việt

Chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp mới

09/12/2012 16:22 GMT+7
Dân Việt - Trước tình hình diễn biến bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chủng mới của virus Corona, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4465/QĐ-BYT về việc hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh này.

Cần phân biệt với các bệnh hô hấp khác

Gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thông báo về 6 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính gây suy thận với biến chủng mới từ virus Corona trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đây là một bệnh nguy hiểm, gây tử vong nhanh ở người.

img
Khi có triệu chứng hô hấp, người dân nên bịt khẩu trang khi ra đường.

Theo WHO, virus Corona thường gây ra các biểu hiện bệnh lý của đường hô hấp trên, đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Virus lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân.

Virus Corona có nhiều kháng nguyên khác nhau. Loại virus Corona gây bệnh được nói nhiều nhất là SARS-CoV gây ra bệnh SARS. Virus này ngoài gây bệnh đường hô hấp trên mà còn hô hấp dưới và viêm dạ dày, ruột.

Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chủng mới của virus Corona nhưng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các bệnh viện tập trung cảnh giác để kịp thời phát hiện ca bệnh và cách ly, xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.

Những ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Corona biến chủng mới là những người vừa đi du lịch tới vùng dịch tế hoặc sống trong vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới. Bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp, gồm sốt trên 38 độ C, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh XQ tổn thương các mức độ khác nhau, kèm theo có hội chứng suy thận cấp.

Ngoài ra, bệnh nhân không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng. Ngoài ra, những người tiếp xúc với bệnh nhân đã được kết luận viêm phổi cấp do virus Corona biến chủng mới đều nằm trong diện nghi ngờ cần phải theo dõi.

Đặc trưng của bệnh do virus Corona biến chủng mới là suy hô hấp cấp và suy thận cấp, vì thế, cần phải phân biệt với các loại bệnh có biểu hiện gần tương tự như cúm nặng (cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1), viêm phổi không điển hình, nhiễm trùng huyết gây suy thận và suy hô hấp, bệnh tay chân miệng thể cấp cũng có thể biến chứng suy hô hấp và suy thận.

Điều trị cách ly và dứt điểm

Người nhiễm virus mới tùy theo cấp độ nặng nhẹ mà có các xử lý khác nhau. Bệnh chưa có thuốc đặc trị, vì vậy chủ yếu là điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận. Nếu sau năm ngày điều trị, người bệnh hết sốt, mạch, huyết áp, X-quang phổi cải thiện, chức năng thận trở lại bình thường thì có thể xuất viện.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, người bệnh phải tự theo dõi nhiệt độ 12 giờ/lần, nếu nhiệt độ sốt cao hơn 38oC ở hai lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám lại tại nơi đã điều trị.

Tại bệnh viện có bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới, cần cách ly và vệ sinh, khử khuẩn tiệt trùng đối với những dụng cụ và người nhà, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân…

Người bệnh tử vong phải được khâm liệm tại chỗ, khử khuẩn bằng các hóa chất Chloramin B, Formalin. Tử thi phải được chôn cất hay hỏa táng trong vòng 24 giờ, tốt nhất là hỏa táng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường, khi đến chỗ đông người và khám bệnh khi có các triệu chứng hô hấp; đảm bảo chế độ ăn đầy đủ, không hút thuốc lá, duy trì thông khí ở nơi ở và nơi làm việc, tránh tụ tập nơi đông người…