Ban quản lý các dự án đối tác công tư Bộ GTVT cho biết, 3 năm gần đây vốn đầu tư bên ngoài vào các dự án hạ tầng giao thông, chủ yếu là giao thông đường bộ tăng đột biến. Chỉ riêng năm 2014, ngành GTVT đã huy động được gần 43.000 tỷ đồng vốn tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án giao thông. Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Nhiều quy định pháp lý liên quan đến xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cũng như các quy định trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo các hình thức đầu tư khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã được ban hành, đặc biệt là theo mô hình BOT và hợp tác công – tư (PPP).
Trả lời câu hỏi được dư luận quan tâm đó là lợi ích người dân ở đâu khi chủ đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận, ông Nguyễn Viết Huy – Phó Vụ trưởng, Phó Ban quản lý đầu tư các dự án PPP: “Dù thu hút đầu tư thế nào, làm gì cũng phải minh bạch, đặt quyền lợi của người dân lên trên hết. Nhà đầu tư có muốn tăng mức phí đường bộ cũng chỉ được tăng theo quy định, không phải muốn tăng bao nhiêu cũng được”. Ông Huy cũng cho biết, chỉ tính riêng các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 cũng sẽ tăng số trạm thu phí BOT và chắc chắn mức phí sẽ tăng so với trước đây. Tuy nhiên, Ban quản lý đầu tư các dự án PPP khẳng định Bộ GTVT đã sắp xếp, bố trí khoảng cách các trạm thu phí BOT không được dưới 70km.
Ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thời gian tới nghị định mới về PPP ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý, thu hút nhà đầu tư trong vào ngoài nước tham gia, là động lực lớn cho sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT sẽ tiếp thu các chính sách đầu tư, tín dụng, phí để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho người dân.