Đây là mô hình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ được Trung tâm Nghiên cứu giáo dục dân tộc (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hỗ trợ, được đưa vào thực nghiệm trên địa bàn Tây Nguyên từ năm học 2008 - 2009, nhằm giúp học sinh và nhân dân vùng dân tộc Tây Nguyên tiếp cận với văn hóa của dân tộc mình ngay từ rất nhỏ. Trên thực tế nhờ học song ngữ, bình quân số học sinh DTTS đến trường tăng 10%/năm; riêng năm học 2014 - 2015, đã thu hút hơn 461.230 học sinh trong độ tuổi đến trường, chiếm hơn 32% trong tổng số học sinh.