Như Dân Việt đã đưa tin, vào 9h50 phút ngày 7.6, chiếc xe chở đoàn tham quan gồm thân nhân và giáo viên của Trường Tiểu học Hòa Phước 2 (Hòa Vang, Đà Nẵng) đã lao vào vách đá trên đèo Khánh Lê. Vụ tai nạn thảm khốc trên đường từ Đà Lạt về nhà của đoàn tham quan đã làm 7 người chết (trong đó có tài xế) và 22 người bị thương.
Chiều nay (18.6), ông Nguyễn Văn Dần – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở vừa có kết quả giám định kỹ thuật chiếc xe mang BKS 43S-6420 ở vụ tai nạn kể trên.
Toàn bộ phần điều khiển và bộ phận phanh của xe gặp nạn bị hỏng hoàn toàn |
“Đây là kết quả giám định kỹ thuật trên xe bị nạn, nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ do Cơ quan điều tra (Công an huyện Khánh Vĩnh) kết luận dựa trên kết quả điều tra”, ông Dần cho biết.
Theo đó, nguyên nhân kỹ thuật gây nên tai nạn này, là do sự cố phần khí nén trong hệ thống phanh (kiểu khí nén – thủy lực) của xe 43S-6420.
Do tài xế điều khiển xe đã tử vong, do xe hư hỏng toàn bộ 1/3 thân xe, đặc biệt là khu vực điều khiển và hệ thống phanh nên chỉ có thể kết luận, xe gặp tai nạn do một trong 2 nguyên nhân sau:
Một là nguyên nhân kỹ thuật, do hệ thống khí nén bị sự cố kỹ thuật, không cung cấp đủ khí nén hoặc rò rỉ khí nén mức độ cao khi xe đang xuống dốc, làm cho phanh chính mất dần tác dụng trên cả hai trục.
Hai là, nguyên nhân chủ quan, có thể do tài xế đã phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài. Tài xế có thể đã phanh hơi liên tục vượt quá tần số phanh cho phép, hơn 10 lần/phút nên áp suất khí nén cung cấp liên tục giảm, làm giảm dần hiệu quả phanh hậu quả là phanh mất hết tác dụng.
“Vị trí chiếc xe này lao vào vách đá ở độ cao khoảng 500m so với mực nước biển. Trong khi đó, vị trí cao nhất của đèo là 1.500m, như vậy là xe đã đi xuống được khoảng 1000m độ cao. Chưa biết xe mất thắng khi nào nhưng có thể thấy ở thời điểm bị nạn xe lao rất nhanh” – Ông Dần nói.
Xe khách bị nạn 43S-6420 là loại xe 34 chỗ, hiệu Hyundai, sản xuất năm 1996 và ngày kết hạn kiểm định là ngày 7.6.2013, chính là ngày xảy ra tai nạn thương tâm này.
Mai Khuê