Tái ngộ khán giả màn ảnh rộng sau gần 5 năm, phần 3 của loạt phim Đêm ở viện bảo tàng tiếp tục được thực hiện bởi đạo diễn Shawn Levy với sự tham gia của Ben Stiller trong vai trò diễn viên chính.
Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của một loạt diễn viên "cứng cựa" quen thuộc của hai phần trước như Mickey Rooney, Dick Van Dyke, Ernest Tubbs, Rami Malek… mang đến cho bộ phim những tình huống hài hước tràn ngập tiếng cười, vui nhộn, rộn ràng nhưng cũng không kém phần sâu sắc trong ý nghĩa.
Phim quy tụ khá nhiều nhân vật cũ nổi bật của hai phần trước.
Sáng tạo không giới hạn
Sau hai phần trước của loạt phim Đêm ở viện bảo tàng ra mắt năm 2006 và 2009, khán giả dù rất yêu thích các nhân vật lịch sử sống lại vào mỗi đêm nhưng đã bắt đầu thấy… ngán với kiểu giỡn "cù nhây" và có chiều hướng đi theo lối mòn của các diễn viên lẫn biên kịch, đạo diễn.
Có lẽ vì vậy mà trong phần này, bộ đôi biên kịch David Guion và Michael Handelman cùng đạo diễn kiêm nhà sản xuất Shawn Levy đã quyết định di dời bối cảnh từ New York, Mỹ sang tận London của nước Anh.
Câu chuyện xoay quanh hành trình của anh chàng gác đêm Larry Daley (do Ben Stiller thủ vai) cùng một số nhân vật của viện bảo tàng như Teddy Roosevelt, Ahkmenrah, Attila the Hun… đã đem tấm bảng Ahkmenrah đi tìm vị Pharaoh đã chế tạo ra nó. Tấm bảng đang mất dần sức mạnh phép thuật của mình và nếu không không được chữa lành, nó sẽ vĩnh viễn tắt đi và các nhân vật trong bảo tàng sẽ không bao giờ có thể sống dậy được nữa.
Chính nhờ cốt truyện như thế mà Đêm ở viện bảo tàng: Bí mật hầm mộ trở nên tươi mới và thu hút hơn với những khán giả vốn đã xem qua hai phần trước. Cách đặt vấn đề như thế giúp đạo diễn Shawn Levy có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách đưa vào phim nhiều nhân vật cũng như hình tượng mới.
Đó là anh chàng hiệp sĩ dũng mãnh Lancelot (Dan Stevens thủ vai), người luôn xả thân và quên mình vì một nhiệm vụ cao cả duy nhất trong cuộc đời, đó là vị Pharaoh kiêu hãnh mà nhẹ nhàng, đầy quyền lực Merenkahre (ben Kingsley thủ vai), và đó còn là cô gái gác đêm cô đơn và nói nhiều Tilly của viện bảo tàng nước Anh do nữ diễn viên tài năng Rebel Wilson thủ diễn.
Bên cạnh họ là vô vàn những hình tượng đồ vật, quái thú khác sống dậy trong viện bảo tàng khi đoàn người của Larry Daley cùng tấm bảng ma thuật tiến vào như đại bàng Kim Sí Điểu, rắn thần Naga, bộ xương khủng long hung hãn…
Dan Stevens trong vai hiệp sĩ Lancelot là một nhân vật mới của phần này.
Những khán giả vốn đam mê tìm hiểu văn hóa, lịch sử hẳn sẽ cảm thấy rất mãn nhãn và thích thú vô cùng khi lạc vào không gian của viện bảo tàng này. Cách dẫn dắt câu chuyện xuyên từ khu vực này sang khu vực khác của viện bảo tàng như khu châu Á, khu Hy Lạp, khu La Mã, khu Ai Cập… giúp người xem có được cảm giác như đang được đi tham quan thực sự, nhưng bằng một cung cấp sống động và thú vị hơn. Và cũng chính cách sáng tạo này đã mang đến cho bộ phim nhiều chiêu trò nho nhỏ rất thú vị mà chỉ những ai có quan tâm văn hóa mới thấy.
Đơn cử như cảnh quay đại bàng Kim Sí Điểu ngăn cản đoàn người không cho họ tiến vào khu vực của rắn Naga, rồi sau đó lại nhanh chóng "nấp vào" khi thấy rắn thức dậy và rốt cuộc, nhảy múa vui mừng khi con rắn bị đánh bại. Kỳ thực, Kim Sí Điểu và rắn Naga luôn là hai nhân vật không đội trời chung trong truyền thuyết Hindu.
Kịch bản đan xen giữa phiêu lưu và tình cảm gia đình
Nếu chỉ đơn thuần tập trung vào câu chuyện phiêu lưu, bộ phim có lẽ sẽ có một cốt truyện khá cạn và có phần hơi hợt. Chính vì vậy mà ê-kíp làm phim đã lồng thêm vào đó câu chuyện về mối quan hệ bố con giữa Larry và Nick.
Cậu con trai của Larry nay đã lớn và đã bắt đầu đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, đang bị buộc phải chọn lựa con đường của mình trong tương lai. Sự mâu thuẫn trong cách nghĩ của cậu và sự lệch pha trong đối thoại bố - con chính là thứ mang đến nhiều bước ngoặt ảnh hưởng đến cốt truyện xuyên suốt hành trình của nhân vật tại viện bảo tàng Anh.
Cũng chính vì vậy mà trongq áu trình đi chữa lành cho tấm bảng ma thuật, khán giả còn được thấy tâm hồn của chính họ cũng được chữa lành theo. Bởi những khó khăn, mệt mỏi, bế tắc mà họ lãnh nhận trên đường vô tình lại trở thành chất keo kết nối giữa Larry và Nick.
Rắn thần Naga là một trong những chướng ngại vật nguy hiểm nhất trong phim.
Dù vậy, dường như chỉ muốn "điểm qua" thôi nên câu chuyện về mối quan hệ này vẫn chưa đủ mạnh để khiến khán giả xúc động. Do khai thác chưa tới, cùng với việc bị "bao vây" bởi quá nhiều nhân vật, thời lượng lại ít nên đạo diễn Shawn Levy gần như không đủ sức chăm chút thật kỹ cho bất cứ nhân vật nào, ngoại trừ hiệp sĩ Lancelot, người vốn có ảnh hưởng rất mạnh đến toàn bộ cậu chuyện.
Những nhân vật vốn rất quen thuộc trong phần trước như anh chàng Attila người rợ Hung, bộ đôi anh chàng tí hon Jedediah và Octavius, cô gái Sacajawea… đều bị "hụt" hẳn đi vai trò của mình trong bộ phim, dù họ xuất hiện gần như từ đầu đến cuối. Duy chỉ có cố diễn viên Robin Williams là vẫn có được sự duyên dáng, tươi tỉnh và hài hước bao trùm lên câu chuyện, nhưng đó gần như là do tài năng trong diễn xuất của ông chứ không phải là vấn đề đất diễn hay câu chuyện.
Sự xuất hiện của Rebel Wilson đã mang đến một không khí tươi mới cho bộ phim.
Xét cho cùng, sự pha trộn giữa hai thể loại phiêu lưu và gia đình của đạo diễn Shawn Levy đã góp phần mở rộng biên độ giới hạn của khán giả và giúp nó có được sự hài hòa về mặt tổng thể hơn, nhờ vậy mà yếu tố giải trí lẫn cảm xúc của phim được cân bằng.
Tuy vậy, vẫn hơi tiếc cho một ê-kíp có quá nhiều tài năng diễn xuất nhưng lại bị che lấp, đó là chưa kể một loạt các diễn viên đình đám cũng xuất hiện trong phim này với vai trò cameo, nhưng hầu như không ai để lại dư vị mạnh, ngoại trừ Hugh Jackman trong một pha giỡn "cù nhây" rất thú vị trên sân khấu.
Kỹ xảo ấn tượng
Một trong những điểm "đập vào mắt" khán giả đầu tiên trong Đêm ơ viện bảo tàng: Bí mật hầm mộ chính là phần kỹ xảo đẹp mắt. Ngay từ cảnh mở đầu, khán giả đã được cống hiến một màn "trình chiếu" 3D vô cùng đặc sắc và hấp dẫn, một bữa tiệc ngoạn mục về cách hòa phối ánh sáng và thiết kế không gian, dù sau đó nó lại kết thúc trong sự hỗn loạn.
Có thể nói ê-kíp làm phim đã đầu tư khá mạnh tay trong phần bối cảnh, từ New york cho đến London, từ bảo tàng cho đến đường phố, rồi sang cả tận Ai Cập để quay ngược trở về thời điểm xa xưa cách đó nhiều năm, trên một sa mạc đầy cát và gió bụi. Mọi thứ đều được thiết kế sao cho hoàn toàn chân thực và thuyết phục với người xem.
Robin Williams đã có một vai diễn cuối đời vô cùng tròn trịa và duyên dáng.
Một điểm ấn tượng khác về mặt hình ảnh chính là chuyển động của các nhân vật. Mỗi nhân vật trong viện bảo tàng, tùy theo cấu trúc và vật liệu họ được tạo ra mà có một cách chuyển động khác nhau. Sắt khá, đá khác, sáp khác, cao su khác, gốm sứ cũng khác… Sự phân biệt này tạo ra tính đa dạng cho phim, khiến người xem không khỏi liên tục "ồ, à" thích thú.
Có thể nói, Đêm ở viện bảo tàng: Bí mật hầm mộ là một thành công nho nhỏ so với phần trước vốn rất ăn khách nhưng lại bị đánh giá thấp về mặt nghệ thuật. Phần 3 này kỳ thực không quá ấn tượng về mặt kịch bản hay câu chuyện nhưng lại được thực hiện một cách rất tròn trịa với nhịp điệu vừa phải, dễ xem, dễ cười và hoàn toàn xứng đáng là một bộ phim giải trí gia đình đúng nghĩa.