Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, vết nứt xảy ra đoạn Km82+997-K83+070 thuộc gói thầu A4, Dự án Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Ngay sau đó, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu thi công đắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26m, cao 2,5m ngoài cơ nền hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23m, cao 2,5m trùng cơ nền hiện tại).
Cụ thể, nhà thầu thi công hoàn thiện kích thước bệ phản áp, đảm bảo ổn định nền đường và thi công xử lý mặt đường. Phần nền đường, trong phạm vi từ cung vết nứt rộng thêm từ 1-2m (tùy vị trí dọc theo đường nứt) về phía dải phân cách giữa, được đào bỏ với độ sâu 4,5m, bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền đường, mặt đường được làm mớ phù hợp với biện pháp thi công.
Đến ngày 19.12 , mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thành. Đến 17h cùng ngày, các phương tiện đã lưu thông qua lại bình thường.
Ông Thành cho biết thêm, trong suốt quá trình thực hiện, VEC đã chỉ đạo Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cắt cử nhân viên trực 24/24 tại vị trí thi công để điều khiển giao thông, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc đường cao tốc tại khu vực thi công vết nứt.
Thêm nữa, VEC cũng cho dựng biển báo xin lỗi sự phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông.... mở 2 vị trí dải phân cách và phân làn giao thông hai chiều xe chạy phía trái tuyến. Đến nay, dòng phương tiện luôn lưu thông suốt, không có bất cứ sự ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động xảy ra.
Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh thông xe dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai tại lý trình Km237+000, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Ít ngày sau khi thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, tại vị trí Km 83, đoạn Phú Thọ- Yên Bái xuất hiện vết nứt dài hơn hơn 10m.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20.12.2014 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.
Theo đại diện các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.