Dân Việt

Giám khảo ngỡ ngàng trước phim ngắn “chất” nhất “Chất Hà Nội“

Đông Vũ 24/12/2014 07:00 GMT+7
"Một ngày Hà Nội" là phim ngắn của nhóm Neva sleep team đoạt giải nhất hạng mục Phim cuộc thi Multimedia "Chất Hà Nội" vừa diễn ra.

img

Nhóm Neva sleep team tác giả phim "Một ngày Hà Nội". Ảnh: Đông Vũ.

Đây là phim ngắn không có kịch bản cụ thể, không theo lịch trình cụ thể mà tập hợp những cảnh quay về cuộc sống thường ngày của người dân Hà Nội trên một màu sắc cũ kỹ như những bộ phim nhựa cuối thế kỷ XX... khiến cho bất kỳ ai xem phim ngắn này cũng cảm thấy xốn xang. Điều đặc biệt hơn nữa là tác giả đoạn phim là những thành viên rất trẻ. 

Muốn làm bật lên cái "Chất Hà Nội", nhóm tác giả trẻ đã chọn lọc hình ảnh, tái hiện một Hà Nội rất đời thường, thân thuộc song chạm đến trái tim, xúc cảm người xem.

Bên cạnh đó, nhạc phim - yếu tố đóng góp sự thành công cho bộ phim là những bài hát từng ghi sâu vào tiềm thức người Hà Nội như Chiếc khăn tay, Từ một ngã tư đường phố... Không khí đó, màu sắc đó gợi cho những người thuộc thế hệ 6x- 7x một hoài niệm về quá khứ không thể nào quên.


Có mặt trong lễ trao giải "Chất Hà Nội", NSND Hà Bắc, Trưởng ban giám khảo nhận xét: "Chúng tôi đã ngỡ ngàng vì lớp trẻ yêu và có cái nhìn về Hà Nội độc đáo đến thế. Đôi khi chúng ta cứ nghĩ, chỉ người già mới đủ hiểu về Hà Nội nhưng thực tế các bạn trẻ ngày nay cũng rất hiểu về thủ đô ngàn năm văn hiến. Bằng nhiều thủ pháp, phương tiện nghệ thuật, họ đã sáng tạo một cách tinh tế tác phẩm để thể hiện tình yêu của mình với Hà Nội… với nhiều cảm xúc ấn tượng”.

"Một ngày Hà Nội" được nhiều cư dân mạng xã hội hết lời khen ngợi. Phim ngắn nhận được sự quan tâm của khán giả từ nhiều độ tuổi.

"Những hình ảnh quen thuộc, xuất hiện xung quanh cuộc sống hiện đại nhưng "Một ngày Hà Nội" khiến tôi nhận thấy Hà Nội vẫn thật cổ kính, thật gần gũi. Tôi nhận ra những giá trị truyền thống của Hà Nội vẫn còn đó, vẫn hiện hữu một cách thật thân thương", một cư dân mạng bình luận.

 Một cư dân mạng khác bày tỏt: "Xem xong mà thấy yêu Hà Nội biết mấy, tuổi trẻ ngày nay đã ngắm nhìn Hà Nội như một cô gái đậm chất thơ,đậm chất tình, vẫn mượt mà tình cảm lắm. Có những lúc lồng nhạc vui tươi rộn rã, đem đến một Hà Nội sống động tràn đầy sức sống. Có những lúc lại trầm lắng suy tư với những cảnh đời gian khó. Hà Nội ơi...Hà Nội trong mắt tôi đẹp đến nhường nào...Cảm ơn các bạn...Các bạn đã đem đến chữ Tình trong clip...những giây phút lắng đọng khó phai..."

img 
img 
img Khen ngợi từ cộng đồng mạng xã hội dành cho "Một ngày Hà Nội".

 


Chia sẻ về phim ngắn "Một ngày Hà Nội", Nguyễn Quang Khải- trưởng nhóm Neva sleep team cho biết: "Cuộc sống ngày nay dường như nhiều người đã lãng quên đi một Hà Nội thân thương. Bọn mình đã cố gắng dìu dắt mọi cảm xúc để đưa đến cho người xem một thước phim gần gũi nhất.

img

Nguyễn Quang Khải- trưởng nhóm Neva sleep team, sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội.

Thông điệp của "Một ngày Hà Nội" mang tới là hãy sống và cảm nhận, đừng để trôi qua những giá trị truyền thống, đẹp đẽ ở Hà Nội, vì chất Hà Nội không đâu khác mà nằm ở bên trong ý thức, trong cảm nhận của mọi người."

Hầu hết các thành viên nhóm Neva sleep team đều học cùng nhau tại Viện Đại học Mở Hà Nội, cùng ở độ tuổi 20 nên có cùng sở thích cũng như suy nghĩ... Hoàn thành xong "Một ngày Hà Nội", các bạn trẻ có thêm nhiều kỷ niệm: sự chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cá nhân... và có cả tranh luận.

img

Nhóm Neva sleep team gồm các bạn trẻ ở  độ tuổi 20.


Chia sẻ về tên nhóm, trưởng nhóm Neva sleep team Nguyễn Quang Khải cho hay: "Tên của nhóm bọn mình là neva sleep, có nghĩa là "team không ngủ". Trong thời gian 5 ngày làm clip, các thành viên hầu như đều thức trắng để làm việc quay, dựng clip."

Cái tên rất gần gũi, trẻ trung, bừng nhiệt huyết và tinh thần của nhóm tác giả "Một ngày Hà Nội".

Cuộc thi Multimedia "CHẤT Hà Nội" là một trong những hoạt động hưởng ứng dự án phát triển văn hóa cộng đồng "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phát động, kéo dài từ tháng 10.2013 tới hết năm 2020, thể hiện quan điểm của người dân về mọi khía cạnh của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được hơn 460 tác phẩm, thể hiện dưới nhiều hình thức: nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, vẽ, phim ngắn... Các tác giả tham dự, không chỉ đến từ Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh thành. Rất đông trong số đó, không phải sinh viên khối ngành Thiết kế - Mỹ thuật mà học về An ninh, Điện lực, Tài chính...

Ngày 19.12.2014 BTC đã chọn và trao: 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 4 giải nhì, 3 giải phụ, tổng giá trị giải thưởng lên đến 554 triệu đồng.