Sau 4 tập phát sóng, bộ phim tình cảm lãng mạn Mùa oải hương năm ấy đang được đón chờ hàng tuần, tạo nên một cơn sốt trên các diễn đàn mê phim ảnh.
Là một dự án phim đầu tiên của Việt Nam được thực hiện theo chuẩn 4K, Mùa oải hương năm ấy đã mang đến một chất lượng khác biệt hoàn toàn với các tác phẩm truyền hình trong nước trước đây.
Ngoài những hình ảnh hậu trường được cập nhật liên tục cho khán giả, mới đây đoàn phim đã bật mí về những bí mật từ khâu casting - lựa chọn diễn viên cho đến hậu kỳ sản xuất.
1. 80% dàn diễn viên được thay đổi ngay trước khi bấm máy
Ít ai biết rằng, những nhân vật trong Mùa oải hương năm ấy ban đầu đã được biên kịch- đạo diễn Bảo Nhân lựa chọn và viết kịch bản dựa trên hình ảnh của họ.
Ngay từ đầu, chàng trai Hoàng Kỳ Nam từng cộng tác trong dự án Căn hộ số 69 được nhắm vào vai Bảo Anh. Diễn viên Tú Vi được mời vào vai An Nhiên và hai anh chàng người mẫu Nhiko Định được "đo ni đóng giày" vào vai vị hôn phu Việt Kiều của An Nhiên là Khải Minh hay người mẫu Trần Quang Đại sẽ vào vai Đông Quân - anh chàng yêu đơn phương Bảo Anh.
Tú Vi "hụt" vai nữ chính do lịch làm việc trùng thời gian đoàn phim khởi quay
Riêng hai vai thứ chính là nhân vật Bảo Quyên và Minh Hy thì vẫn còn đắn đo chưa biết giao cho Sĩ Thanh hay Ngọc Thảo, bi vì khả năng hai cô nàng đều có thể được lựa chọn vào hai dạng vai đó.
Đến khi hoàn thiện kịch bản và gọi dàn diễn viên đã ướm đó lên casting lần đầu tiên thì gặp những trục trặc không thể lường trước.
Diễn viên Tú Vi khi đó kẹt lịch vì vừa nhận lời tham gia vào một gameshow truyền hình trùng với lịch quay của Mùa oải hương năm ấy. Sau nhiều lần sắp xếp lịch vẫn không được nên Tú Vi ngậm ngùi xin rút khỏi dự án.
Nhân vật nam chính Bảo Anh mặc dù ban đầu được viết cho Hoàng Kỳ Nam nhưng đến khi casting thì anh chàng này không mấy phù hợp vai diễn.
Giám đốc sáng tạo Namcito cho rằng, về ngoại hình Kỳ Nam rất phù hợp và có phong thái gần với nhân vật Bảo Anh, nhưng về diễn xuất thì anh vẫn thiếu chiều sâu tâm lý và kinh nghiệm. "Nếu giao cho Kỳ Nam vai diễn này sẽ là một gánh nặng với cậu ấy!”
Còn chàng người mẫu lai Nhiko Định thì gặp hạn chế ở phần lời thoại, mặc dù vai diễn Khải Minh xuất hiện vào giữa phim nhưng đòi hỏi ở nhân vật có một nội tâm phức tạp vì đây là một vai phản diện, lời thoại ít nhưng lại nặng tâm lý. Đó là lý do một lần nữa Nhiko Định lại không nhận được sự gật đầu trong đợt casting đầu tiên.
Còn chàng người mẫu Trần Quang Đại có ngoại hình và phong cách rất phù hợp với nhân vật Đông Quân cũng giống diễn viên Tú Vi về vấn đề lịch quay.
Vì Mùa oải hương năm ấy được quay toàn bộ ở Đà Lạt nên đạo diễn bắt buộc tất cả các diễn viên phải "khăn gói" theo đoàn phim lên sống ở vùng cao nguyên để lấy cảm xúc từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng nhưng Quang Đại lại không thể đảm bảo lịch quay đó.
Trước khi bấm máy 1 tuần. Phải đến lần casting thứ 2 thì các vai diễn mới dần được giao đúng diễn viên như các bạn thấy trong Mùa oải hương năm ấy hiện nay.
2. 90% Cảnh quay của Mùa oải hương năm ấy đều mang mác buồn và vắng bóng con người.
Nữ họa sĩ An Nhiên (Bella Mai) luôn xuất hiện trong những bối cảnh vắng lặng nhưng tuyệt đẹp
Khi xem phim, nhiều khán giả thắc mắc tại sao trong phim không thấy ai khác ngoài những diễn viên. Thật ra, đây là một sự sắp xếp cố ý của nhà sản xuất.
Đạo diễn Bảo Nhân cho biết: “Mùa oải hương năm ấy muốn kể về câu chuyện tình yêu với những trăn trở cô độc của mỗi nhân vật. Mỗi câu chuyện trong phim đều do nhân vật tự giải quyết một mình.
Ngay cả cuộc sống, mỗi nhân vật đều mang một sự cô đơn trong tình cảm. Bởi vì họ cô đơn, nên họ luôn cố gắng tìm đến nhau và liên kết với nhau bằng một bi kịch xuyên suốt bộ phim, đó là yêu một người không yêu mình. Chính vì bi kịch đó, khiến họ càng lẻ loi hơn và vùng vẫy đơn độc trong sự cô đơn.
Với chủ ý đó, những cảnh quay trong Mùa oải hương năm ấy được cố tình làm hạn chế hình bóng con người xuất hiện. Để tất cả khung cảnh đều nhuốm một màu cô đơn và buồn như những bi kịch tình yêu của các nhân vật!”
Gam màu phim góp phần tạo nên phong cách cho thể loại drama Việt kiểu Hàn
Một số khán giả lại quan tâm đến vì sao màu phim không rực rỡ và nhuốm một màu xám. Giám đốc sáng tạo Namcito lý giải: “Đây là một bộ phim tình cảm lãng mạn kể về câu chuyện tình yêu đặt trong bối cảnh mùa Đông cho nên tôi quyết định chọn tông màu lạnh khi làm màu cho Mùa oải hương năm ấy! Chính màu phim góp phần tạo nên một tổng thể cho thể loại phim Drama này.
Cũng nhờ màu phim này mà mọi cảnh vật trong phim đều có thể gởi gắm thông điệp của những câu chuyện tình trong Mùa oải hương năm ấy. Có thể bạn đã xem những bộ phim lấy Đà Lạt làm bối cảnh với những câu chuyện tình yêu lãng mạn và tươi sáng, ở Mùa oải hương năm ấy, sự lãng mạn đó được đặt vào bi kịch tình yêu cho nên, tông màu lạnh sẽ làm bạn dễ dàng cảm nhận được ngụ ý của những ý đồ của tác giả”
3. Hơn 20 ngày đêm làm việc quên ngủ
Có thể coi đây là một kỉ lục khi các thành viên trong đoàn phim làm việc liên tục từ 5h sáng đến 2-3h sáng hôm sau.
Ê kíp lên Đà Lạt là vào cuối mùa mưa, khi thời tiết Đà Lạt rất đẹp nhưng chỉ vào khoảng 5 tiếng buổi sáng. Đến khoảng 12h trưa là bắt đầu mưa kéo dài cho đến tối. Chính vì vậy, lịch quay dự kiến của đoàn liên tục bị xáo trộn.
Với tinh thần hăng say làm việc và bằng mọi giá phải bảo đảm lịch quay nên ekip lao vào giải quyết bằng cách buổi sáng sẽ dành quay tất cả những cảnh ngoại. Và buổi chiều sẽ vào nhà quay các cảnh nội. Đến khuya thì sẽ set up ánh sáng giả ban ngày để quay những cảnh ở phòng khách nhà An Nhiên.
Chính vì vậy đến 90% cảnh quay nhà An Nhiên đều quay vào ban đêm từ 9h tối cho đến 2-3h sáng hôm sau. Trong khi ở nhà An Nhiên chỉ có hai nhân vật là An Nhiên (Bella Mai) và Minh Hy (Sĩ Thanh), nên hai cô gái xinh đẹp của đoàn phim phải thức khuya thường xuyên từ ngày quay đầu tiên cho đến ngày quay cuối cùng.
Lịch quay mỗi lúc một căng và phải quay thâu đêm suốt sáng không có ngày nghỉ. Hơn nữa, càng về đêm Đà Lạt càng lạnh, có khi xuống đến 12 độ, nên có lúc Sĩ Thanh và Bella Mai muốn ngã bệnh.
Tưởng rằng với lịch làm việc căng thẳng như vậy thì ai cũng sẽ giảm cân nhưng ngược lại, tất cả diễn viên và mọi người trong đoàn đều tăng ký ùn ùn bởi lịch quay tăng cường nên tổ chủ nhiệm đã bố trí bữa ăn liên tục, có ngày lên đến 8 bữa. Kết quả Ngọc Thảo và Hoàng Kỳ Nam là hai diễn viên tăng kí nhiều nhất vì mặc dù không có cảnh quay nhưng khi thấy có ăn là cả hai đều có mặt.