Dân Việt

Sập giàn giáo đường sắt trên cao: Giáng chức, cảnh cáo hàng loạt cán bộ

Nguyễn Đức 29/12/2014 20:23 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký quyết định giáng chức, cảnh cáo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt và Cục quản lý chất lượng xây dựng công trình giao thông do để xảy ra sai sót tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký quyết định kỷ luật, giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt xuống giữ chức Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự  án đường sắt kể từ ngày 10.1.2015.

Ông Hùng bị giáng chức do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban Quản lý dự án đường sắt trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Đặc biệt, trong sự cố sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga bến xe Hà Đông ngày 28.12.2014.

img 
Hiện trường vụ sập giàn giáo 

 

Cùng ngày, Bộ GTVT cũng ký quyết định cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt; ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. Hai lãnh đạo này đều có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Trước đó, vào lúc 4 giờ sáng ngày 28.12, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Ngay khi xảy ra sự việc, Bộ trưởng Thăng đã ký quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không để nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt.

 

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13km. Tuyến đường sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.