Đó là một trong những nội dung do ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD& ĐT vừa yêu cầu các sở GD& ĐT hướng dẫn đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học.
Học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật, học sinh tiến bộ để khen thưởng (Ảnh minh họa)
Theo đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác khen thưởng học sinh cuối học kì I và cuối năm học.
Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác.
Tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định.
Ví dụ: Khen thưởng về các môn học: hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn toán; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn tiếng Việt; có sáng tạo, say mê học tập môn mỹ thuật;…
Khen thưởng về năng lực, phẩm chất: có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập; …
Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.
Mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em.
Ông Định đề nghị hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Giáo viên cũng phải đánh giá quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục.
Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Bộ GD& ĐT cũng yêu cầu xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.