Nhạc sĩ Nguyễn Cường - Thành viên Hội đồng tuyển chọn BHYT: Tiêu chí chính là khán giả yêu thích
Về ca khúc “Quê em mùa nước lũ” đoạt giải BHYT của năm 2014 tại chương trình BHYT, một bài hát được nhiều người yêu thích và bình chọn là điều hết sức bình thường mà chúng ta phải chấp nhận. Tiêu chí chính được đặt ra tại chương trình là khán giả yêu thích và bình chọn. BHYT là một cuộc chơi, mà đã là một cuộc chơi thì phải biết chấp nhận số lượng khán giả thích và không thích ca khúc nào. Còn ý kiến của Hội đồng tuyển chọn chỉ là đề cử và đưa tác phẩm vào chương trình. Tuy nhiên theo tôi số lượng nhiều không đồng nghĩa với việc tất cả người dân Việt Nam, kể cả những người am hiểu âm nhạc, những nhà chuyên môn, nghệ sĩ sẽ nghe và bình chọn.
Nhạc sĩ Giáng Son - Thành viên Hội đồng tuyển chọn BHYT: Luật chơi phụ thuộc vào tin nhắn
Tôi nghĩ BHYT đã đưa ra luật chơi phụ thuộc vào tin nhắn, phụ thuộc vào khán giả, thì chúng ta chỉ còn biết phải chấp nhận cuộc chơi là như vậy. Chính vì vậy mà tôi không ngạc nhiên khi Phương Mỹ Chi giành giải thưởng BHYT của năm, với một số lượng khổng lồ khán giả yêu mến em, cho dù đó là bài hát hay nhưng khá cũ.
Là người trong nghề, lại là thành viên trong hội đồng tuyển chọn BHYT, tôi luôn luôn thích sự sáng tạo, tìm tòi mới trong âm nhạc nên mỗi khi đề cử tôi luôn tìm những ca khúc mới để cử vào liveshow. Tuy nhiên số lượng thành viên của hội đồng quá ít so với số lượng bình chọn của khán giả. Mà đây là chương trình BHYT giành cho số đông những khán giả thích nghe những ca khúc đã quá quen thuộc, nằm lòng trong tâm trí họ. Vì vậy những ca sĩ mang đến hơi thở mới của thời đại, sự tìm tòi, sáng tạo của ca khúc mới dường như rất khó để tiếp cận tới công chúng.
Đây là điều đáng buồn và tiếc cho những ca khúc mới bởi công chúng vẫn cứ mãi vấn vương với các ca khúc cũ mà không mở lòng ra với những ca khúc mang tính hiện đại, sự sáng tạo mới.
Nhạc sĩ Huy Tuấn - Thành viên Ban tổ chức BHYT: Tiêu chí là đi tìm bài hát của khán giả
Theo tôi, kết quả bình chọn của khán giả đến từ sự yêu thích của họ dành cho bài hát. Đây không phải là cuộc thi sáng tác, cũng không phải là cuộc thi của những giọng hát hay. Đây là bảng xếp hạng những bài hát được khán giả yêu thích. Sự yêu thích vốn rất đa dạng nên có thể năm nay khán giả thèm được nghe những giai điệu dân ca, năm sau họ lại muốn được nghe lại những bài hát đã gắn bó với họ một thời, hoặc giai điệu của những bài hát thời thượng.
Ban tổ chức muốn có một sự bình chọn khách quan nhất có thể và không can thiệp hay cơ cấu giải thưởng bằng bất cứ cách nào. Ba năm qua chúng tôi luôn tìm các phương án và mở rộng luật chơi cũng như hoàn thiện cách thức bình chọn để làm sao có được một kết quả khách quan nhất, một đáp án chính xác nhất có thể về sự yêu thích của khán giả đối với mỗi ca khúc. Có thể cách thức bình chọn này chưa thực sự hiệu quả khi mà nhiều kết quả được vận động và bình chọn trong phạm vi fanclub của các ca sĩ và chúng tôi vẫn đang tiếp tục thay đổi để làm tốt hơn.
Khán giả Kim Nhũ (Thái Hà, Hà Nội): Nội dung bài hát không phù hợp thực tế
“Quê em mùa nước lũ” do bé Phương Mỹ Chi thể hiện đã đạt giải BHYT của năm 2014 đã gây xôn xao dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người rất băn khoăn về chất lượng của bài hát lẫn cả giọng hát. Đấy là chưa kể nội dung bài hát nó không còn phù hợp với thực tế. Bây giờ ở ĐBSCL, mùa nước lũ không còn “tang thương khắp một miền quê” nữa mà chính nó đã đem lại nguồn lợi lớn cho người dân và cũng chính nó đã nuôi sống bao con người.
Không ai phủ nhận tài năng của bé Phương Mỹ Chi, song em đã xứng đáng được tôn vinh trong cái sân chơi rất chuyên nghiệp ấy chưa thì vẫn còn là một câu hỏi lớn. Đành rằng tôi cũng hiểu, luật của cuộc thi phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng tin nhắn bình chọn nhưng nhiều khi lẽ phải đâu có thuộc về số đông. Và, nếu ban tổ chức nghĩ xa hơn một chút để có những định chế ngay từ đầu về đối tượng tham gia thì sẽ hài hòa hơn trong một cuộc thi được coi là danh giá này.
Ca sĩ Tùng Dương: Sân chơi phổ cập với công chúng!
Ở chương trình này có sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và số đông khán giả. Ngay như các bảng xếp hạng ở nước ngoài như giải Grammy, có những năm giải thưởng cũng nghiêng về lượng đĩa tiêu thụ, bán chạy trên thị trường hoặc ca sĩ đó được yêu thích bởi số đông qua kênh Youtube, hay trang mạng xã hội. Thành phần khán giả thưởng thức âm nhạc của Việt Nam khá phong phú và đa dạng.
Tôi nghĩ việc ca khúc “Quê em mùa nước lũ” đoạt giải bởi nó đã được số đông khán giả miền Tây yêu thích với giai điệu, những ca từ dễ nghe, dễ hiểu, dễ hát. Chính vì vậy tôi nghĩ chương trình BHYT là chương trình phục vụ cho số đông, nên nếu bài hát nào được số đông công chúng yêu thích thì bài hát đó chiến thắng. Theo tôi, BHYT là sân chơi âm nhạc chung, phổ cập, mang màu sắc của “nồi lẩu thập cẩm”, chứ không phải chỉ phục vụ riêng cho một đối tượng nào cả.