Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) có ý nghĩa quan trọng, nhưng phải làm thế nào để việc lấy ý kiến thiết thực, nội dung dự luật đến với người dân một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận?
Cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án luật đã thống nhất với nhau đưa ra 10 nhóm vấn đề lớn của dự thảo bộ luật để xin ý kiến. Tôi thấy có những vấn đề rất cụ thể, có thể hỏi người dân ai cũng biết. Ví dụ như thời điểm phát sinh quyền sở hữu trong mua bán tài sản là bất động sản là lúc nào, lúc “tiền trao cháo múc” hay phải làm đăng ký để nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền nhà, đất mới có giá trị pháp lý? Cái đó rõ ràng người dân sẽ biết và góp ý được.
Nhìn tổng thể trong 10 nhóm vấn đề xin ý kiến mà Ban soạn thảo đưa ra như việc Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì chưa có luật, hay quyền nhân thân, hình thức sở hữu... thì ngôn ngữ, cách thức thể hiện đã dễ hiểu cho những người dân bình thường, thưa ông?
- Theo tôi việc Ban soạn thảo đưa ra 10 nhóm vấn đề lấy ý kiến, trong đó có những vấn đề đối với những người có trình độ pháp lý sẽ hiểu ngay, nhưng với người dân bình thường thì còn khó hiểu. Như việc quy định Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết với lý do chưa có luật. Như thế có thể hiểu có thể chưa có luật chuyên ngành nhưng với luật chung như Bộ luật Dân sự thì phải có quy định đầy đủ. Nghĩa là bộ luật phải bao hàm, chứa đựng, thể hiện được mọi quan hệ dân sự, mọi quan hệ trong đời sống xã hội từ quan hệ tài sản, nhân thân, cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức... dù bất cứ lĩnh vực nào cũng được xác định theo nguyên tắc của bộ luật này để làm căn cứ khi Tòa phân xử khi có tranh chấp giữa đôi bên, hoặc giữa các bên.
Có ý kiến là trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan chức năng cũng cần có những hình thức khen thưởng, động viên với những ý kiến tâm huyết, đồng thời xử lý nghiêm những luận xuyên tạc, chống phá?
- Đây là vấn đề cần thiết, Chính phủ là cơ quan được giao đầu mối cho việc tổng hợp ý kiến đóng góp của nhân dân cho dự thảo bộ luật để báo cáo Quốc hội. Đầu tiên việc tổng hợp phải làm nghiêm túc, vấn đề gì tiếp thu thì tiếp thu, cái gì không tiếp thu cũng phải giải trình, nói rõ lý do và phải công khai. Cần phải có hình thức khuyến khích cho những tổ chức, cá nhân đóng góp những ý kiến hay, tâm huyết như biểu dương họ một cách công khai hoặc có phần thưởng phù hợp.
Quá trình lấy ý kiến giống như một cuộc thi tìm hiểu pháp luật, góp phần xây dựng pháp luật, tuyên truyền pháp luật cho người dân nên cũng cần phải có sự động viên, khuyến khích.
Xin cảm ơn ông!