Phiên bản Tân Lộc đỉnh ký do đạo diễn Lại Thủy Thanh dàn dựng hiện đang gây sốt trên đài vệ tinh An Huy. So với phiên bản Lộc đỉnh ký trước đây của Huỳnh Hiểu Minh, phiên bản mới được coi có nhiều thay đổi về dàn diễn viên nhưng nội dung vẫn chứa đựng những yếu tố quen thuộc mà người xem thường gặp trong các phim cổ trang hiện đại.
Đó là tình bạn đồng giới hay lòng dạ đen tối của nhân vật Vi Tiểu Bảo, sự xuất hiện của loạt nhân vật quen thuộc trong phim, phù hợp với khẩu vị của người xem hiện nay.
Tình bạn đồng giới
Tình cảm của cặp đôi Khang Hy và Vi Tiểu Bảo được người hâm mộ coi là tình yêu chân thành nhất, một mối tình đồng giới trong phim cổ trang thay vì "kết nghĩa vườn đào" như trong phiên bản cũ trước đó.
Những cử chỉ và hành động gần gũi của cặp bạn đồng giới Khang Hy và Tiểu Bảo.
Người xem vẫn quen thuộc với tình tiết kết nghĩa trong các phim võ hiệp cổ trang. Ngoài chi tiết "Đào viên tam kết nghĩa" ra, hết thảy những anh hùng hảo hán đều chọn cách kết nghĩa huynh đệ với quan niệm "không sinh cùng ngày cùng năm nhưng nguyện chết cùng ngày cùng năm".
Trong Tân Lộc đỉnh ký cũng không thiếu những màn kết nghĩa quen thuộc của phim cổ trang. Ngay đến một kẻ lưu manh du đãng như Vi Tiểu Bảo cũng từng kết nghĩa với đủ hạng người, từ Ngô Lập Thân, Dương Ích Chi, Tang Kết Cát, Nhĩ Đan, mỹ đao vương Hồ Dật Chi...
Cái ôm ấp hết sức tình tứ của Khang Hy và Tiểu Bảo.
Các huynh đệ thân thiết của Vi cũng đủ hạng, từ Mãn Thiên Tinh, phân bố khắp trong triều cho đến Thiên Địa hội, Thần Long giáo và các bang phái võ lâm. Nhưng người huynh đệ đích thực trong lòng Vi Tiểu Bảo chính là Tiểu Huyền Tử Khang Hy, nhân vật chủ chốt giúp hắn lập nên nghiệp lớn. Tình huynh đệ của Tiểu Bảo với Khang Hy cũng chính là điểm nhấn của Tân Lộc đỉnh ký.
Đặc biệt, tình "huynh đệ tốt" của cặp đôi trên đã được biến thành "tình bạn đồng giới", một motif thường gặp trong những phim võ hiệp cổ trang hiện đại. Người xem có thể gặp trường hợp Lệnh Hồ Xung với Điền Bá Quang trong Tân Tiếu ngạo giang hồ, giữa Tô Tô với Đại sư huynh trong Cổ kiếm kỳ đàm, giữa Lão Thập Tam với Ung Chính phim Bộ bộ kinh tâm hay Phó Hồng Lôi với Diệp Khai trong Thiên nha minh nguyệt đao...
Cả hai dính với nhau như hình với bóng.
Để ý kỹ có thể thấy, mỗi hành động cử chỉ, mỗi lời nói của Khang Hy và Vi Tiểu Bảo đều toát lên tình yêu sâu đậm và nồng ấm họ dành cho nhau.
Ngay phần mở đầu phim, khán giả đã thấy cảnh Tiểu Bảo và Khang Hy ôm nhau tình tứ khiến dấy lên những hồ nghi về tình cảm của hai nhân vật.
Hình tượng Tom Sue và Mary Sue trong phiên bản mới
Trong hầu hết các phim cổ trang đều không thể thiếu tình tiết "Mỹ nhân yêu anh hùng, anh hùng không qua ải mỹ nhân", như Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ, Kiều Phong của Thiên long bát bộ, Trương Vô Kỵ trong Ỷ thiên đồ long ký, Dương Quá của Thần điêu đại hiệp... Phần lớn phía sau các anh hùng này đều là những mỹ nhân xinh đẹp, trong khi những nữ thần này đều có biết bao người theo đuổi.
Nam nữ chính đều được xây dựng theo motif Mary Sue và Tom Sue.
Các nhân vật nữ đều được thể hiện là những người đẹp tuyệt sắc, thông minh tột cùng.
Tuy nhiên cùng với thời gian, tình tiết trên cũng thay đổi theo, những mỹ nhân không còn theo đuổi các anh hùng, ngược lại những nam nhân cũng không còn mải mê theo đuổi người đẹp. Những năm gần đây, hầu hết các phim truyền hình đều "vẽ" nên hình tượng những người đẹp theo motif nhân vật Mary Sue, mẫu nhân vật gần như hoàn hảo, thông minh để lại ấn tượng sâu sắc khiến khán giả luôn muốn bản thân trở thành một Mary Sue như trong phim.
Trong Tân Lộc đỉnh ký, bản thân Tiểu Bảo chưa đủ trở thành một nam thần nhưng đủ khiến những mỹ nhân phải xao xuyến. Hình tượng Vi Tiểu Bảo được xây dựng theo motif một Tom Sue, một người đàn ông không được coi là đẹp trai nhưng lại có vô số người đẹp (hoặc đàn ông) bên cạnh.
Cả 7 người đẹp đều say đắm trước một Vi Tiểu Bảo lưu manh.
Có thể thấy, những công chúa Kiến Ninh ngang bướng, một Mộc Kiếm Bình ngoan hiền đáng yêu, Phương Di dũng cảm hoạt ngôn, Tô Thuyên kiều diễm tuyệt sắc hay A Kha đáng thương, Tăng Nhu phóng khoáng, Song Nhi ôn hòa gần gũi... tất cả đều ngoan ngoãn "chết mê chết mệt" trước Tiểu Bảo. Điều này khiến bao nhân vật nam trong phim vừa ngưỡng mộ lẫn đố kỵ với họ Vi.
Một Vi Tiểu Bảo lòng lang dạ sói
Những phim cổ trang trước đây thường dựng nên hình tượng những nam nữ chính vì "thù gia hận quốc" mà nằm gai nếm mật, dụng công luyện võ đợi đến ngày báo thù. Đây cũng là nội dung chính trong các phim cổ trang và là khởi nguồn cho chuyện phim phát triển cũng như tính cách nhân vật.
Một Vi Tiểu Bảo tâm địa nham hiểm đầy mưu kế.
Tuy nhiên giờ đây thị hiếu khán giả đã thay đổi, họ thích những nhân vật nữ bề ngoài nhu mì nhưng trái tim can trường, dũng cảm, hay mẫu hình đàn ông chín chắn trưởng thành và mưu cao kế dày, được coi là người có "tim đen" chính hiệu
Nhân vật Vi Tiểu Bảo trong Tân Lộc đỉnh ký chính là một đấng nam nhi lòng lang dạ sói, nham hiểm ngất trời. Đặc biệt vai diễn được mỹ nam Hàn Đống thể hiện càng thể hiện được tâm độc của họ Vi.
Với tâm địa và mưu kế như vậy nên Tiểu Bảo mới thu phục được 7 người đẹp cũng như Khang Hy và nhiều cao thủ khác trong thiên hạ.
Qua đó đạo diễn Lại đã giúp mang lại cho người xem hình tượng một Vi Tiểu Bảo hoàn toàn mới. Từ chỗ là một tên lưu manh vô danh tiểu tốt, thô tục lỗ mãng, vô lại và du thủ du thực, đã được thay đổi trở thành một gã tâm địa đen tối siêu cấp.
Dù trong người có tính thị dân tư sản nhưng trong con người này vẫn có đạo đức, trọng nghĩa trọng tình, chính vì vậy mới chiếm được tình yêu và sự mến phục của cả 7 bà vợ.