Dân Việt

Bà bầu "teen": Bụng to vượt mặt mới biết có thai

17/05/2011 13:57 GMT+7
(Dân Việt) - Thiếu hiểu biết, vô tư, vô tâm, nhiều trẻ vị thành niên có thai 3- 4 tháng mới "vô tình" biết mình có thai. Nhưng nạo phá thai (NPT) trên 12 tuần tuổi rất dễ gây biến chứng vô sinh, thậm chí tử vong.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2010, khoa Điều trị theo yêu cầu thuộc Trung tâm Kế hoạch hoá gia đình, Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã hỗ trợ NPT cho 6.556 ca, trong đó phá thai to 648 ca và 51 ca phá thai cho trẻ vị thành niên (chiếm 7,7%). Hầu hết các em đều đang học phổ thông, từ 13 - 18 tuổi.

img

Các cơ sở phá thai tư nhân là địa điểm được nhiều trẻ vị thành niên lựa chọn.

Một ví dụ điển hình là em Nguyễn Thị Hồng (13 tuổi) ở huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang được mẹ đưa đến bệnh viện khi thai đã ở tuần 20. Hồng không hề biết mình có thai, chỉ khi bụng to vượt mặt, mẹ "thấy lạ" và dẫn con đi khám mới biết. Mỗi ngày, Bệnh viện Phụ sản T.Ư tiếp nhận hàng trăm khách tư vấn về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó 80% là các ca yêu cầu NPT.

Theo một kết quả điều tra của SAVY năm 2010, 7,6% trẻ vị thành niên và thanh niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuổi quan hệ tình dục của thanh niên Việt Nam hiện nay là 17,8 tuổi (5 năm trước là 19,6 tuổi).

Bác sĩ Đào Thị Hoa - Trưởng nhóm nghiên cứu, Bệnh viện Phụ sản T.Ư lo ngại:

"Do cơ quan sinh dục chưa phát triển đầy đủ nên trẻ vị thành niên NPT to (trên 12 tuần) có thể dẫn đến những biến chứng trước mắt: Chảy máu, nhiễm trùng thủng cổ tử cung, chấn thương đường sinh dục, sót nhau, thậm chí có thể tử vong... Về lâu dài có thể dẫn đến biến chứng viêm dính niêm mạc buồng tử cung, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh. Ngoài ra, các em còn bị sang chấn tâm lý nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này".

PGS-TS Nguyễn Viết Tiến - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho rằng: "Trẻ vị thành niên xuất thân từ các vùng quê nghèo là nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Nhiều em chưa có những kiến thức cơ bản về quan hệ tình dục và các biện pháp tránh thai, nên đến khi thai quá to mới biết".

Muốn hạn chế NPT tuổi vị thành niên, theo ông Tiến cần tăng cường tuyên truyền giáo dục về tình yêu, sức khoẻ sinh sản cho các em.