Tại Cuộc thi Mỹ thuật đương đại lưu vực sông Mê Kông lần III - 2014 vừa kết thúc tại Thái Lan, Việt Nam có 40 họa sĩ tham gia. Trong đó chỉ duy nhất họa sĩ Lê Phan Quốc được giải Nhì với tác phẩm Nét duyên Tây Bắc.
PV đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Lê Phan Quốc.
Đây là lần thứ hai anh giành giải thưởng tại cuộc thi và là họa sĩ duy nhất trong 40 thí sinh Việt Nam tham gia được giải. Có vẻ, không thể nói chúng ta “ăn may”?
- Tôi cảm thấy bất ngờ khi biết mình đạt được giải thưởng cao lần này. Niềm vui này giúp tôi thêm khẳng định con đường sáng tác, sáng tạo nghệ thuật của mình sau này...
Con số 1/40 người Việt Nam được giải tại một cuộc thi ở khu vực có nói lên rằng: Mỹ thuật đương đại lép vế?
- Tôi nghĩ không phải như vậy, bởi vì có rất nhiều tác phẩm tốt nhưng các tác giả không nhiệt tình tham dự cuộc thi.
Các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, tham gia cuộc thi, đánh giá khá cao mỹ thuật Việt Nam. Tôi nghĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam rất có tiềm năng nhưng chưa thật sự phát huy được thế mạnh đó. Chúng ta có nhiều người trẻ tài hoa nhưng họ lại không thật sự gắn bó với nghề. Họ không có thời gian cho nghệ thuật vì bận mưu sinh. Có lẽ do xã hội ta có cách nhìn nhận chưa thấu đáo, chưa quan tâm nhiều đến mỹ thuật đương đại, so với các nước.
Cảm ơn anh về cuộc trao đổi, chúc anh thành công trên con đường nghệ thuật của mình.
Các tác phẩm tham gia cuộc thi Mỹ thuật đương đại lưu vực sông Mê Kông lần thứ III – 2014 hiện triển lãm tại ĐH Mahasarakham, Thái Lan, kéo dài tới 30/1. |