Sẽ có một kết quả không tồi, nếu…
Sau khi “chinh chiến” một loạt LHP quốc tế, “Đập cánh giữa không trung” đã có được một phép thử đáng mừng với khán giả nội địa tại LHP quốc tế Hà Nội (Haniff) vừa qua: rạp thậm chí đã phải tăng cường thêm ghế nhựa. Bấy nhiêu có đủ giúp chị tự tin hơn trước giờ phim ra rạp?
- Tôi đã chuẩn bị tình huống là tất cả những ai cần và muốn xem “Đập cánh giữa không trung” đều đã có mặt hết trong 3 ngày tại Haniff. Vậy là khi phim bán vé, chả có ma nào đến rạp nữa và thế là tôi đang “đập cánh” yên lành tự nhiên bị bắn cho một phát giữa ngực, rơi xuống rồi lại cố vẫy vẫy thêm vài cái nữa (cười).
Còn nếu như có ai đó muốn được xem “Đập cánh giữa không trung” thì trước mắt sẽ có 2 buổi chiếu ra mắt tại hệ thống rạp CGV Art House với sự góp mặt của đoàn làm phim vào lúc 18h ngày 21.1 tại rạp CGV Hồ Gươm Plaza (Hà Nội) và 18h ngày 22.1 tại rạp CGV Parkson Paragon (TPHCM). Từ ngày 23.1, bộ phim sẽ chính thức công chiếu rộng rãi tại hệ thống rạp CGV trên toàn quốc.
Thời điểm phim ra rạp khá là bất lợi vì đụng độ cả loạt phim “nội”. Chị nhất thiết phải “chớp” ngay sức nóng của phim tại Haniff, hay vì chị tin rằng, giữa một loạt phim thị trường, “Đập cánh…” mới dễ có chỗ đứng riêng?
- Với tư cách là một nhà làm phim vô tình trở thành nhà phát hành PĐL, với kinh nghiệm bằng 0 và kiến thức nhặt nhạnh quá vội vàng (vì có trường lớp nào để từ tốn đến đóng học phí rồi thong thả trả bài đâu), tôi chỉ biết nói rằng… “Để khán giả tính”. Những gì mình làm và có thể làm thực ra là quá ít so với một kế hoạch phát hành bài bản. Làm hết sức và cũng có sự suy nghĩ nghiêm túc nên giờ tôi không mong gì hơn là nhận được sự chú ý của khán giả. Nếu khán giả dành cho “Đập cánh…” một cơ hội (như chủ cụm rạp CGV đã dành cho tôi), tôi tin “Đập cánh…” sẽ đạt kết quả không tồi ngoài rạp.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ với Lao Động trước ngày phim ra rạp. |
Sau “Đập cánh…” sẽ là “Câu chuyện buồn nhất thế gian”
Việc CGV quyết định dành hai phòng chiếu cho các PĐL, 1 tại TPHCM, 1 tại Hà Nội, theo chị liệu có đủ để giải bài toán khó: đầu ra cho PĐL tại thị trường nội địa? Hay còn cần thêm nhiều động tác khác?
- Còn cần nhiều thứ lắm, mà trước nhất là cần một cơ chế rõ ràng và thoả đáng. Theo đó, thuế cho việc sản xuất phải minh bạch và hợp lý. Nhà nước, nếu không giữ vai trò điều phối thị trường thông qua phát hành như trước nữa, thì cần có sự thoả thuận với các chủ rạp để một cách nào đó nhà nước có thể tác động, can thiệp ở mức độ vừa phải. Ví dụ, các rạp kinh doanh hiện tại có ít nhất 1 phòng chiếu dành riêng cho PĐL, phim nghệ thuật, phim tài liệu, phim thể nghiệm. Một PĐL ra rạp có ít nhất 5 ngày trụ rạp với các khung giờ, suất chiếu công bằng.
Có chính sách hoặc cơ chế để thành lập quỹ công dành cho PĐL chứ không tập trung duy nhất vào điện ảnh nhà nước nữa. Các cơ hội đấu thầu hợp tác sản xuất giữa tư nhân và nhà nước cần được khuyến khích nhưng cần thêm những mối lương duyên hoà thuận và mau mắn giữa các cơ quan nhà nước với các nhà làm PĐL với tư cách tác giả, chứ không cần thông qua các hãng lớn (dù ở đây là hãng tư nhân). Xây dựng bằng cách đào tạo một cách trung thực và khách quan hệ thống các nhà sản xuất phim chuyên nghiệp, tuyệt đối không như kiểu đưa mấy anh chả thích gì nghề vào học cho lấy cái bằng hoặc tiêu ít tiền học bổng...
Mà thôi, tôi chả rành chuyện này, nói xong thấy mình cứ như tay địa chủ, chả làm được gì mà chỉ biết hạch sách nhỉ? Tôi lại nói theo kiểu mọi người vẫn nói vậy: chúng ta cần có người tài. Thế là xong!
Được biết, “Đập cánh” sẽ là “chuột bạch” cho dự định phát hành PĐL từ xưởng phim riêng của chị, cũng như các dự án PĐL khác. Chị định làm những gì cho nó, nếu thua, nếu thắng?
- Nếu thắng thì tôi sẽ khiêm tốn bảo rằng mình may mắn và nhanh tay rập khuôn có sáng tạo. Nếu thua, tôi sẽ thử giả vờ như mình đã thắng. Rồi cư xử cứ như thể mình là người chiến thắng vậy. Bài học mà mọi nhà phát hành đều phải thuộc nằm lòng đấy!
Thấy bảo, hiện tại, chị đã bắt tay vào dự án phim mới? Câu chuyện chị tính kể lần này là gì?
- Tên phim dự kiến sẽ là “Câu chuyện buồn nhất thế gian”, kể về người mẹ và những đứa con, hoặc là về những đứa con thông qua hành trình tìm mẹ. Ngoài ra, còn một dự án nữa có tên “Thiên đường bỏ ngỏ” của đạo diễn Síu Phạm và tôi đóng vai trò là nhà sản xuất. Kịch bản đã giành được chiến thắng tại Hội chợ dự án tại Haniff 2014 hồi tháng 11 vừa rồi, đồng thời được lựa chọn như một trong những dự án phim truyện dài nổi bật tham gia LHP Hồng Kông sắp tới…