Dân Việt

Tòa chỉ hoãn xét xử 1 lần vắng mặt bị đơn

20/06/2013 10:20 GMT+7
(Dân Việt) - Tôi là bị đơn trong vụ kiện về tranh chấp quyền sử dụng đất. Vừa qua, Tòa án huyện đã 2 lần mở phiên tòa xét xử vụ án nhưng do có việc bận nên tôi đều không thể tham dự phiên tòa...

Tòa án chỉ hoãn xét xử 1 lần và đến lần thứ 2 thì tiến hành xét xử mà không có sự có mặt của tôi. Xin hỏi việc làm nêu trên của Tòa án có đúng không?

(Bùi Văn Hạnh, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 199 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, được sửa đổi, bổ sung năm 2011 (BLTTDS), tòa án có quyền xét xử khi đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa trong “các trường hợp quy định tại điểm b và điểm d khoản 2 Điều 199 của bộ luật này”. Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 199 BLTTDS, trong trường hợp bị đơn đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ 2 mà vắng mặt tại phiên tòa và không vì sự kiện bất khả kháng, thì tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ.

Do đó, nếu bạn đã được tòa án triệu tập hợp lệ 2 lần và bạn vắng mặt mà không vì sự kiện bất khả kháng, thì việc tòa án vẫn mở phiên tòa và xét xử vắng mặt bạn là phù hợp với các quy định của pháp luật.