Nhiều giấy phép để “hành” dân
Chủ một trại gà ở thị xã Tam Điệp (Ninh Bình) mỗi ngày xuất bán 1,5 đến 2 vạn quả trứng và tương ứng với đó là hàng loạt phí, lệ phí phải đóng. “Đầu tiên là phí kiểm dịch định kỳ, mỗi năm 1 triệu đồng, tiếp đến là phí xuất bán gà thải loại. Nặng nhất là phí kiểm dịch xuất bán trứng. Hiện phí kiểm dịch là 4,5 đồng/quả, và đang đề xuất giảm xuống 2 đồng/quả. Ngoài ra, thỉnh thoảng đi ra khỏi tỉnh là một số trạm kiểm dịch thu phí kiểm tra kẹp trì 50.000 đồng, đóng dấu qua trạm ban ngày mất 50.000 nhưng có khi ban đêm mất tới 400.000 đồng/xe, tính ra mỗi năm tiền kiểm dịch và cái loại phí này cũng hết hàng chục triệu đồng”, chủ trại gà này cho biết.
Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các trang trại đang rất bị “phiền hà” từ các loại thủ tục, giấy phép.
Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, hiện tổng số giấy phép, văn bản thuộc lĩnh vực NNPTNT (bao gồm 11 lĩnh vực) là 216 loại giấy phép. Dẫn đầu là lĩnh vực thú y với 43 giấy phép trong đó có tới 26 văn bản cần phải sửa đổi, bổ sung, 5 văn bản phải bãi bỏ; lĩnh vực lâm nghiệp có 41 giấy phép, thì có 14 giấy phép phải sửa đổi hoặc bãi bỏ; lĩnh vực thủy sản cũng có 16/39 giấy phép cần sửa đổi, bãi bỏ, nhiều nhất là lĩnh vực trồng trọt với 13/32 giấy phép cần được bãi bỏ… Theo kế hoạch toàn ngành nông nghiệp có đến 78 văn bản, giấy phép cần được sửa đổi, bãi bỏ song cho đến nay mới có 14 giấy phép được sửa đổi bổ sung.
Đủ thứ bôi trơn
Tại một cuộc họp mới đây, khi nói về những điều vô lý trong kiểm dịch, lãnh đạo Bộ NNPTNT đã truy vấn Cục Thú y về vấn đề này. Chẳng hạn các sản phẩm đông lạnh đã được qua xử lý nhiệt, bao gói rồi thì còn gì để kiểm dịch, mà bên thú y vẫn đòi… kiểm dịch. Hoặc chiếc sừng tê giác đã được sấy khô, thì cần gì kiểm dịch, song bên thú y vẫn cứ nhất nhất đòi kiểm dịch. Điều này đã chứng tỏ, ngành thú y cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp. Trước những sự vô lý trên, lãnh đạo Bộ NNPTNT đã yêu cầu Cục Thú y phải sửa đổi ngay những điều bất hợp lý này trước tết.
Trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi (TACN) cũng bức xúc cho biết, hiện lĩnh vực TACN doanh nghiệp cũng kêu ca, phàn nàn quá nhiều về các thủ tục, giấy phép. Chẳng hạn, để nhập khẩu được nguyên liệu cho TACN, mỗi một lĩnh vực lại phải “vướng” vào các thủ tục liên quan tới ngành thú y, ngành trồng trọt, ngày bảo vệ thực vật và cả hải quan, biên phòng… “Tôi đã từng làm kiến nghị cho các doanh nghiệp nhưng không thấy có kết quả nên hiện các doanh nghiệp TACN đã chán không muốn kiến nghị nữa, thay vào đó họ chuyển sang hình thức “bôi trơn” lại nhanh được việc hơn”- ông Lịch nói.
Đại diện Tổng cục Thủy sản cho rằng, việc quản lý con tôm hiện đang có rất nhiều giấy phép, tuy nhiên không phải đùng một cái có thể bỏ hết được, mà cần phải có lộ trình điều chỉnh từ từ. “Bộ cần thành lập tổ công tác về việc rà soát sửa đổi bổ sung, bãi bỏ giấy phép đễ hỗ trợ các đơn vị trong quá trình thực hiện và cần có lộ trình rõ ràng, bởi để bỏ một giấy phép, thông tư… rất dễ, nhưng để soạn thảo ra một thông tư thay thế không hề sơn giản, có như vậy thì việc bãi bỏ, sửa đổi bổ sung mới hiệu quả” – vị đại diện này nêu ý kiến.
Để việc ra soát, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ các “giấy phép con” có hiệu quả, Vụ Pháp chế cho rằng cần phải tổ chức các cuộc hội thảo để đánh giá tính cần thiết, hợp pháp, hợp lý của các loại giấy phép; lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân là đối tượng cấp phép và một số hiệp hội có liên quan; khảo sát ở các địa phương…