Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp của Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) năm 2014. Ảnh: HẢI NGUYỄN
* Quy chế thi THPT quốc gia sẽ được công bố trong 10 ngày đầu tháng 2.2015.
* Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tự do dự thi.
* Thí sinh có thể được mang bản đồ Atlas vào phòng thi.
Băn khoăn và đề xuất…
Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh: “Khó khăn năm nay về quy chế là ban tổ chức có hai vai - các trường tổ chức thi và các trường không tổ chức thi”. Về vấn đề kỹ thuật, ông Nghĩa cho rằng, đối với cụm thi, TP.Hồ Chí Minh có đến 8 cụm, trưởng ban chỉ đạo có thể là Phó Chủ tịch UBND thành phố, các phó ban là sở giáo dục, các trường. Liệu với quy chế này, ban chỉ đạo kỳ thi ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có quá to hay không. Đề nghị ban chỉ đạo trung ương xem xét lại. Ở Điều 8 của quy chế, vấn đề tổ chức phòng thi, lấy số báo danh như thế nào cho hợp lý, làm sao có thể dồn thí sinh vào các phòng thi như thế nào để tiện cho khâu tổ chức. Rồi việc cấp thẻ dự thi thế nào? Một vấn đề nữa là thí sinh tự do đăng ký và dự thi ở đâu? Dự thảo quy định thí sinh tự do đăng ký thi ở địa phương, nơi cư trú. Ở Điều 3 của dự thảo nên làm rõ hơn về câu chữ kẻo thí sinh không hiểu” - ông Nghĩa nói.
Đại diện Đại học Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh cho rằng, các quy định trong dự thảo còn khá “cứng” về các ban tuyển sinh. Về dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, thời gian để xét tuyển 20 ngày là khá ngắn, sợ rằng các trường làm không kịp.
Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh: Việc 1 phiếu đăng ký 4 ngành học khác nhau trong 1 trường thì tạo ra thí sinh ảo, gây khó khăn trong tuyển sinh. Ví dụ 1 thí sinh đăng ký từng ấy ngành thì các trường biết gọi họ vào học như thế nào nếu họ trúng tuyển?
Ông Trần Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở GDĐT Đồng Tháp - cho rằng, dự thảo quy chế thi còn gây một số băn khoăn về cấu trúc đề thi. Thông tin trên trang web các trường cần cụ thể hơn để phụ huynh nắm rõ. Thông tin nguyện vọng ở các trường công bố, nhưng bộ cũng nên công khai để mọi người theo dõi thông tin chính thức.
Nhiều đại biểu đề xuất Bộ GDĐT nên giữ thang điểm 10, thay vì dự kiến sử dụng thang điểm 20: “Tôi đề xuất nên giữ thang điểm 10. Về bản chất thì thang điểm 10 hay 20 đều giống nhau. Thang điểm 20 thì chính xác hơn, nhưng mệt hơn cho thầy cô chấm thi, chi phí chấm thi nhiều hơn” - ông Trần Đình Lý (Đại học Nông Lâm) nói.
Chương trình học sẽ kết thúc vào tháng 5, trong khi đầu tháng 7, kỳ thi THPT mới diễn ra. Khoảng thời gian hơn 1 tháng là quá dài và để cho thí sinh tự do ôn luyện thì không tốt, các đại biểu đề xuất bộ cho phép các trường được phép tổ chức ôn luyện kiến thức cho thí sinh trước thời gian kỳ thi THPT quốc gia được diễn ra…
Học sinh Trường Nguyễn Khuyến (TPHCM) tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, tháng 1.2015. Ảnh: Â.T
Cố gắng tạo một kỳ thi thanh thản
“Sự đổi mới thi cử năm nay nằm trong hai lộ trình - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói - lộ trình thứ nhất nằm trong thay đổi, đổi mới việc thi cử, kiểm tra, đánh giá thực hiện trong 3 - 4 năm nay rồi”.
Theo Bộ trưởng Luận thì, việc đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh là nhằm thay đổi cách dạy, cách học, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Lần thay đổi trong kỳ thi này cũng trong những bước thay đổi mà chúng ta đã tính toán, triển khai. Những thay đổi tiếp tục tới đây lấy một nguyên tắc: Lấy quyền lợi, lợi ích lâu dài, căn bản của học sinh để làm trung tâm, tiêu chí căn bản của tuyển sinh.
Đặt lợi ích của học sinh lên trên hết, chúng ta - thầy cô giáo, nhà trường, cơ quan quản lý - nhận phần khó khăn về mình để giúp việc dạy và học được tốt hơn.
Phương án thi năm nay sẽ là hình hài phương án thi cho đến khi có lứa học sinh sẽ học theo chương trình và bộ sách giáo khoa mới, cho tới năm 2021. Về cơ bản, phương án này sẽ phải ổn định chứ không thay đổi theo từng năm.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, từ thực tiễn cuộc sống, có thể có chi tiết mới, giải pháp hay hơn, chúng ta sẽ bổ sung, nhưng về tổng thể giữ nguyên. Cho nên năm nay, Bộ GDĐT phải làm kỹ để tới đây ít phải bổ sung hơn. “Làm gì thì làm, chúng ta phải tạo cho học sinh một kỳ thi thật thanh thản…” - Bộ trưởng Luận nhấn mạnh.