Dân Việt

Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại NM Samsung Thái Nguyên

Vinh Hải - Hoàng Anh 10/01/2014 07:58 GMT+7
Công an tỉnh Thái Nguyên xác định đây là vụ việc gây rối trật tự công cộng, gây thương tích và hủy hoại tài sản nên đã ra quyết định khởi tố điều tra theo quy định pháp luật.
Vụ xô xát giữa hàng trăm công nhân với lực lượng bảo vệ công trường xây dựng Nhà máy Samsung tại huyện Phổ Yên, Thái Nguyên sáng 9.1 đã khiến 13 người bị thương phải nhập viện. Công an tỉnh Thái Nguyên xác định đây là vụ việc gây rối trật tự công cộng, gây thương tích và hủy hoại tài sản nên đã ra quyết định khởi tố điều tra theo quy định pháp luật.

Công trường xây dựng Nhà máy Samsung tại Thái Nguyên hiện đang là nơi làm việc của hàng nghìn công nhân thuộc nhiều nhà thầu khác nhau. Được biết, có 3 đơn vị bảo vệ được thuê để làm nhiệm vụ bảo vệ công trường và lực lượng bảo vệ được cho là đã xô xát với hàng trăm công nhân thuộc Công ty dịch vụ Bảo vệ Hòa Bình.

Theo thông tin từ hiện trường, khoảng 7h sáng 9.1 lực lượng bảo vệ trước cổng công trường đã cãi cọ và sử dụng dùi cui điện với một công nhân khiến người này bất tỉnh. Nguyên nhân được xác định là theo quy định tại công trường, công nhân đến làm việc phải đeo bảng tên, không được mang đồ cồng kềnh, thức ăn vào khu vực làm việc. Khu vực cổng ra vào nhỏ hẹp nên tại thời điểm đó tập trung hàng trăm công nhân chờ xếp hàng vào công trường. Sau khi chứng kiến hành vi của lực lượng bảo vệ với một công nhân, nhiều người đã bức xúc kéo đến vây lực lượng bảo vệ cho rằng “bảo vệ đánh chết người”.

Các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện.. vtcnews
Các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: VTC News

Một số đối tượng quá khích sau khi đã ném gạch đá vào bảo vệ công trường đã đem những chiếc xe máy được cho là của lực lượng bảo vệ đến khu vực container lán trại để đốt. Mặc dù lực lượng cảnh sát cơ động được cử ngay đến hiện trường nhưng do có quá nhiều người manh động nên tình hình không thể vãn hồi ngay lập tức.

Theo Công an huyện Phổ Yên, có thời điểm khoảng 1.000 công nhân đã tụ tập theo tâm lý đám đông vây kín toàn bộ bảo vệ của Công ty Hòa Bình trong các lán trại container. Thậm chí những người quá khích còn tiếp tục ném gạch đá vào các cảnh sát cơ động. Hậu quả là 22 xe máy bị đốt cháy cùng 3 lán trại container, nhiều người phải nhập viện sau vụ xô xát.

Tại cuộc họp giữa các cơ quan chức năng chiều 9.1, ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - khẳng định vụ việc xô xát giữa các nhà thầu, không có yếu tố nước ngoài vì vậy các nhà thầu cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc phổ biến nội quy, công ty bảo vệ cũng cần giáo dục đội ngũ nhân viên. Những ngày sắp tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục được tăng cường tại khu vực công trường nhà máy để ổn định tình hình trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long bác bỏ thông tin một số trang mạng đưa về việc có nhiều người tử vong sau khi xảy ra xô xát. Theo thông tin xác minh chiều cùng ngày, có 13 người phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phổ Yên và Bệnh viện 191 điều trị các chấn thương phần mềm. Trong đó có 11 người là bảo vệ, 2 người là công an. Chiều cùng ngày đã có 3 người được xuất viện.