Dân Việt

Mặt nổi mụn, phù nề, phải làm sao?

19/05/2011 15:45 GMT+7
(Dân Việt) - Việc sử dụng thuốc trộn, thuốc không rõ nguồn gốc để làm trắng da hoặc chăm sóc da là điều rất nguy hiểm.

Hỏi: Em 20 tuổi, cách đây 5 tháng em có dùng thuốc trộn để bôi làm trắng da mặt nhưng sau đó thấy có nổi mụn đỏ. Gần đây em đã ngưng sử dụng thuốc và lấy thuốc điều trị dị ứng nhưng mặt lại bị phù nề. Xin hỏi em phải làm thế nào để hết phù nề? (Đinh Thị Doan - Hải Dương)

Như bạn mô tả thì rất có thể bạn đã gặp phản ứng phụ của thuốc dẫn đến dị ứng da gây mẩn đỏ, ngứa và sưng cơ mặt. Việc sử dụng thuốc trộn, thuốc không rõ nguồn gốc để làm trắng da hoặc chăm sóc da là điều rất nguy hiểm. Thực tế đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra như hỏng da mặt không thể tái tạo lại được hoặc để lại những di chứng lâu dài trên da như nám, sẹo…

Bạn tự ý mua thuốc điều trị nhưng không nói rõ loại thuốc nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Tuy nhiên như bạn nói thì có thể bạn đã uống phải các dòng thuốc chứa chất corticoide. Loại thuốc này nếu bị lạm dụng có thể gây dãn mạch, teo da, suy tuyến thượng thận và nhiều cơ quan khác, đặc biệt là gây phù nề trên mặt.

Việc đầu tiên bạn nên làm là ngưng tất cả mọi loại thuốc đang dùng và tới Bệnh viện Da liễu uy tín để được khám và điều trị kịp thời.