Dân Việt

Bức thiết nhu cầu giống dâu tây sạch bệnh

19/05/2011 23:22 GMT+7
(Dân Việt) - Việc ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào thực vật của Viện Sinh học Tây Nguyên gần đây, đã đem lại hy vọng cho sự phục hồi và phát triển loại dâu tây đặc sản của Đà Lạt.

TS Dương Tấn Nhựt - Phó Viện trưởng Viện Sinh học Tây Nguyên, chủ nhiệm đề tài, cho biết: "Dự án "Hoàn thiện quy trình nhân giống và cung cấp cây giống dâu tây sạch bệnh, số lượng lớn cho các vùng trồng dâu tây trong tỉnh Lâm Đồng" do Phân viện Sinh học Đà Lạt (tên trước đây của Viện Sinh học Tây Nguyên) đặt ra mục tiêu: Hoàn thiện công nghệ nhân giống và trồng dâu tây; tạo ra cây giống sạch bệnh có chất lượng tốt; đồng thời, xây dựng một số mô hình trong dân".

img

Vườn dâu tây Đà Lạt đang thoái hóa, rất cần thay thế bằng giống dâu sạch bệnh.

Theo TS Nhựt, kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào trong việc nhân giống dâu tây đã được Phòng Công nghệ thực vật thuộc Phân viện Sinh học Đà Lạt nghiên cứu và ứng dụng thành công từ giữa những năm 90, nhưng việc áp dụng vào thực tế chưa được chú trọng đúng mức.

Đó là vào tháng 3.1994, nhân một món quà từ Nhật Bản của Công ty Verde Co.Ltd gửi tặng 16 cây dâu tây giống HO, Phân viện đã bắt đầu ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống dâu tây này và đã đạt được thành công bước đầu.

Sau nhiều năm triển khai nghiên cứu, đến nay, việc tạo cây giống dâu tây hoàn toàn sạch bệnh bằng kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào đã thành công. Không chỉ thế, Viện Sinh học Đà Lạt cũng đã hoàn thiện quy trình nhân nuôi cấy mô và quy trình trồng cây dâu tây rất mới này.

Từ 9 điểm trồng theo dạng mô hình thử nghiệm ở Lâm Đồng (6 điểm) và Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk (mỗi tỉnh một điểm), Viện Sinh học Tây Nguyên đã triển khai kết quả nghiên cứu của mình cho các địa phương, đặc biệt là Đà Lạt, nhằm góp phần cải tạo vườn dâu tây đang thoái hóa và hướng tới một nền nông nghiệp sạch.

Tuy nhiên, với số lượng 100.000 cây giống dâu tây sạch bệnh mỗi năm từ Viện Sinh học Tây Nguyên có lẽ chỉ là con số quá nhỏ so với nhu cầu thực tế của vùng dâu tây Đà Lạt hiện nay. Bởi vậy, không thể dừng lại ở việc nghiên cứu thử nghiệm nữa mà cần có các giải pháp về chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào sản xuất...