Dân Việt

Hãy nâng niu tuổi thơ cho các em

20/05/2011 08:31 GMT+7
(Dân Việt) - Mùa hè đến, một trong những điều mà phụ huynh lo âu là tìm sân chơi cho con cái. Trẻ em khu vực thành thị có nhiều điều kiện về vật chất nhưng thiếu thốn sân chơi.

Ở vùng nông thôn, sân chơi của trẻ em là ruộng đồng, kênh rạch, sông suối. Xét cho cùng, dù là thành thị hay nông thôn, trẻ em đang thiếu sân chơi cho một mùa hè.

Tại Hà Nội, phụ huynh phải xếp hàng từ 2 giờ sáng để đăng ký cho con học bơi ở Trung tâm Thể thao 10 – 10, lý do là vì ở đây là nơi “học bơi đáng tin cậy”. Thành phố thủ đô của cả nước, nhưng địa chỉ tin cậy để phụ huynh cho con sinh hoạt thể thao mùa hè lại thiếu thốn đến như vậy kể cũng lạ.

Các nhà văn hóa thiếu nhi và trung tâm văn hóa khác rất nghèo nàn về các loại hình hoạt động. Phụ huynh muốn gửi con đi học các khóa rèn luyện kỹ năng sống hay rèn luyện sức khỏe đều phàn nàn về chất lượng. Nhiều nơi nhận học viên như để giữ trẻ hơn là huấn luyện kỹ năng.

Trẻ em ở thành phố còn có thiệt thòi khác là thiếu không gian. Ngoài ô cửa căn nhà, các em không biết đi đâu. Ra đường thì tai nạn giao thông, công viên thì quá ít và không an toàn.

Trẻ em ở nông thôn thì không gian vô tư, ra đồng thả diều, ra sông suối bơi lội. Trẻ em, lấy sông suối, ao mương làm “sân chơi”, và nơi đây chính là nơi ẩn chứa hiểm họa. Theo Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em VN, mỗi năm có có 7.000 – 7.200 trẻ em chết do thương tích, trong đó có 50% trẻ chết đuối và VN là quốc gia có tỷ lệ trẻ chết đuối cao nhất khu vực. Trẻ vùng nông thôn đến với ruộng đồng, sông suối vì không có sân chơi...

Mùa hè là của các em nhưng các em không được hưởng thụ nó một cách trọn vẹn. Năm học chưa kết thúc thì rục rịch chương trình học hè. Nhiều em quanh năm cõng chiếc cặp trên vai, học hết trung tâm này đến điểm học thêm khác. Một thế hệ mầm non tương lai của đất nước bị nhồi nhét kiến thức nhưng thiếu kỹ năng sống, thể chất phát triển èo uột.

Hãy nâng niu tuổi thơ cho các em. Hãy đem đến cho các em những mùa hè sinh động và vui tươi. Để làm được điều này cần có sự đầu tư của Nhà nước, không chỉ là cơ sở vật chất, trang thiết bị mà cần phải có những chương trình rèn luyện lành mạnh và bổ ích. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần phải thay đổi nhận thức, đừng bắt con cái phải học trong những ngày hè nữa.