Ông Tiến nói: Theo Luật Đầu tư việc thẩm định, cấp phép các dự án đầu tư du lịch ở miền Trung hiện nay đều đã được phân cấp cho các địa phương thực thi. Chỉ những dự án lớn mới phải qua cấp thẩm quyền T.Ư. Do vậy, với hầu hết các dự án du lịch ở miền Trung với số vốn chỉ vài nghìn tỷ đồng thì các địa phương đều xem xét và cấp phép. Do vậy, địa phương chính là những người phải chịu trách nhiệm chính về những dự án chậm hoặc không triển khai này.
Bãi biển ở Đà Nẵng đang chịu nhiều sức ép từ các dự án du lịch. |
Nhưng không thể nói, các bộ, ngành ở cấp Trung ương không biết về tình trạng này?
- Khi đã thực hiện phân cấp thì rất khó để can thiệp, trừ khi các dự án đầu tư có dấu hiệu sai phạm cụ thể. Việc một loạt các dự án du lịch ở miền Trung được cấp phép như vậy, theo cá nhân tôi, nó cũng giống như nhiều dự án treo khác, là mỗi dự án đều có một "âm mưu" riêng: Có dự án chủ đích là để lấy đất, có dự án là để bán lại, có nhà đầu tư lại thực hiện đầu cơ đất đai...
Chúng ta cũng đã có những điều kiện riêng cho các địa phương là phải cấp phép những dự án có hiệu quả. Nhà đầu tư yêu cầu lấy đất bao lâu không làm thì sẽ bị thu hồi... Song nếu các địa phương bỏ qua các điều kiện ấy, cứ ồ ạt cấp phép thì cũng đành chịu.
Với những dự án như vậy, các bộ, ngành T.Ư vẫn không thể "can thiệp", thưa ông?
- Về nguyên tắc vẫn có sự giám sát, kiểm tra của các bộ, ngành T.Ư. Nhưng khi đã phân cấp hết thì việc kiểm tra cũng đã bị "bớt" đi. Và về lý thuyết thì khi một loạt các dự án du lịch ở miền Trung chậm hoặc không thể triển khai xảy ra như vậy, cấp có thẩm quyền ở T.Ư có thể tạo ra những cuộc thanh kiểm tra để yêu cầu các địa phương rút giấy phép. Song chúng ta nhiều khi cứ để cho tình trạng thật xấu mới có sự kiểm tra, vào cuộc.
Vậy thưa ông, làm sao để hạn chế tình trạng cấp phép nhiều dự án du lịch không hiệu quả ở miền Trung hiện nay?
- Tôi cho để tránh tình trạng các dự án được cấp phép mà không đem lại hiệu quả như nhiều dự án du lịch hiện nay thì chúng ta cần sớm xây dựng những điều kiện ràng buộc khi cấp phép đầu tư áp dụng chung cho cả nước.
Về phía các địa phương cũng phải có những điều kiện ràng buộc để chủ các dự án đầu tư đăng ký cấp phép phải thực hiện. Vì môi trường chung, với các dự án kém hiệu quả chúng ta phải kiên quyết thu hồi. Các địa phương phải làm đến nơi đến chốn, cấp phép phải có trách nhiệm, không ký bừa.
Xin cảm ơn ông!
Mai Hương (thực hiện)