Dân Việt

Huyện sai, dân vẫn thua

20/05/2011 14:40 GMT+7
(Dân Việt) - Như NTNN đã thông tin, 83 hộ dân ở xã An Nhựt Tân kiện ra tòa án về các quyết định hành chính của UBND huyện Tân Trụ liên quan đến việc đền bù, giải tỏa, tái định cư tại Dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân.

Trước tòa, các nguyên đơn yêu cầu HĐXX hủy các quyết định của UBND huyện Tân Trụ liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ giá trị sử dụng đất, tài sản trên đất; các quyết định hỗ trợ giá trị nhà, bố trí tái định cư. Theo người dân, các quyết định này ban hành không đúng trình tự thủ tục, gây thiệt hại lớn cho họ.

Theo đại diện Viện Kiểm sát huyện Tân Trụ, quá trình áp giá bồi thường, thu hồi đất của UBND huyện Tân Trụ vi phạm về trình tự thủ tục. Lẽ ra phải thu hồi đất trước rồi mới áp giá đền bù nhưng UBND huyện đã “làm ngược” là bồi thường trước khi thu hồi đất. Các bước tiếp theo như giao nền tái định cư, tới nay huyện cũng chưa giao; người dân không nhận được quyết định thu hồi đất; không lấy ý kiến của người dân về phương án bồi thường cũng như phương án tái định cư…

Ông Nguyễn Văn Công – Phó Chánh Thanh tra huyện, người đại diện phía bị đơn cũng thừa nhận các điểm vi phạm này của UBND huyện. Tuy nhiên, điều khiến các nguyên đơn bất ngờ là vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, các sai sót này không ảnh hưởng đến quyền lợi của dân và yêu cầu HĐXX bác đơn khởi kiện của từng hộ dân.

Thẩm phán Huỳnh Tuấn Khải – Chủ tọa phiên tòa nhận định tương tự quan điểm của vị đại diện Viện Kiểm sát. Thẩm phán Khải cho rằng các quyết định của UBND huyện Tân Trụ tuy ban hành không đúng quy định pháp luật, nhưng xét thấy không ảnh hưởng đến quyền lợi của dân nên không cần thiết phải hủy quyết định.

Theo luật sư Trần Đức Dũng – người bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân thì các quyết định do UBND huyện Tân Trụ ban hành đã không áp dụng các nghị định liên quan đến trình tự thủ tục thu hồi đất đai như Nghị định 84/2007, Nghị định 197/2004... Do đó, tòa án cần tuyên hủy các quyết định này.