Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, TP.Hà Nội có kế hoạch cấm một số tuyến đường từ đường vành đai 3 trở vào để điều tiết giao thông, nên nhiều địa phương đã không điều xe tải lớn về Hà Nội chở phân bón. Sau đó, dù Hà Nội không ra văn bản chính thức cấm đường vành đai 3, nhưng nhiều địa phương đã hủy hợp đồng thuê xe.
Cán bộ hội lo tín chấp mà không có phân bón
Ông Tuyến cho biết thêm, hiện nay, ND phải chi 200.000 đồng mua phân bón cho 1 sào lúa. Dù chưa biết Tết Nguyên đán năm nay, Hà Nội có cấm các tuyến đường vành đai 3 hay không, nhưng ND và cán bộ hội (những người đứng ra tín chấp mua phân bón trả chậm cho ND) rất lo lắng. Nếu giá cả tăng ND sẽ phải gánh thêm chi phí, ND xưa nay lấy công làm lãi, công thì nhiều lên mà lãi ngày càng teo lại bởi các chi phí đội giá”.
Không mong tái diễn
Cùng nỗi niềm trên, chị Nguyễn Hoàng Mai, ND huyện Bình Lục (Hà Nam) lo lắng: “Năm nay mà tiếp tục thiếu phân bón thì chúng tôi không có tâm trạng nào mà ăn tết. Vào dịp này 2 năm trước, chúng tôi đến khổ sở vì thiếu phân bón. Chủ đại lý phân bón Hùng Thoa (đại lý cung cấp phân bón cho ND huyện Bình Lục) phân trần với bà con rằng, Hà Nội cấm đường, nên các đại lý phân bón không thể vận chuyển, cung cấp đủ phân bón cho bà con. ND phải đi tìm kiếm nguồn phân bón khác, vừa phải chi tiền ngay, vừa lo lắng không biết phân bón thay thế có chất lượng không”. Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Tại – Tổng Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển cho biết: “Dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Hà Nội cấm đường hơn 1 tháng cả trước, sau tết. Dù cuối cùng không ra văn bản cấm đường vành đai 3, nhưng việc tuyên bố kế hoạch cấm đường trước đó có cả tuyến đường này đã làm cho Hội ND các địa phương miền Bắc và một số công ty vật tư nông nghiệp bị ảnh hưởng. Sản lượng bán ra của công ty giảm tới 11% so với tổng số lượng phân bón bán ra cả năm. Công ty thiệt hại, tức ND và tổ chức hội cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi đề nghị Hà Nội năm nay tuyên bố không cấm đường vành đai 3, hoặc nói rõ là cấm từ phía trong đường vành đai 3 trở vào. Như vậy các địa phương biết để chủ động phương tiện chở phân bón”.