Từ năm 2005, Phó An My đã bắt đầu thực hiện ý tưởng “Đối thoại giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với dòng khí nhạc phương Tây”. Theo học âm nhạc cổ điển trong 8 năm tại Đức, trở về Việt Nam, nghệ sĩ piano Phó An My quyết tâm tạo ra những cuộc đối thoại thử nghiệm giữa piano với chèo, tuồng, hát văn. Giải thích về cái tên “Lửa”, Phó An My cho biết: “Đó là sự bùng cháy. Trước đây, tôi đặt là “Lửa thiêng” trên kịch bản của nhà biên kịch Lương Tự Đức dựa theo vở tuổng cổ “Ngọn lửa Hồng Sơn” ra đời khoảng thế kỷ XVII. Tuy nhiên sau đó, tôi thấy đặt là “Lửa” cho súc tích”.
“Lửa” là một dự án được ấp ủ 8 năm nay của hai nghệ sĩ Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên. Đây là một sự kết hợp công bằng, nâng đỡ nhau, sử dụng hai ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc và diễn xướng khác nhau thành một chỉnh thể nghệ thuật khác lạ. Một bên là cây đàn piano và bộ gõ giao hưởng, một bên là nhạc cụ diễn xướng tuồng truyền thống nguyên bản như trống chiến, kèn bóp, nhị… thể hiện một số làn điệu cơ bản của tuồng như hát nói, cổ bản, tẩu mã. Với tiết tấu dồn dập, diễn biến tâm trạng vô cùng phức tạp, đa dạng, tính cách nhân vật được đẩy mạnh đến tột đỉnh, “Ngọn lửa Hồng Sơn” được xem là tinh hoa của sân khấu tuồng Việt Nam. Đây là tác phẩm đối thoại dài hơi được trình diễn liên tục trong hơn 60 phút.
Cùng tham gia diễn trong “Lửa” với Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên còn có NSND Hương Thơm, NSƯT Lê Văn Quý, NSƯT Nguyễn Văn Thủy, nghệ sĩ Chu Quang Cường. Hai nhạc cụ quan trọng của tuồng là trống chiến và kèn bóp do NSƯT Nguyễn Văn Quý và NSƯT Ngọc Khánh. Họ đều là những nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Ngoài ra có nghệ sĩ Xuân Hòa bộ gõ giao hưởng cùng trình diễn.
Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Nói thật là hồi bé ai mà hát ru để ru tôi ngủ là tôi rất sợ vì nó buồn khủng khiếp. Lớn lên, khi có sự trải nghiệm rồi, tôi mới thích. Sau chương trình “Lửa” tại Hà Nội, tôi đã nhận được điện thoại của một số nghệ sĩ chia sẻ, cảm ơn vì quá lâu rồi, họ mới được cùng diễn một chương trình hết mình như thế. Đấy cũng là hạnh phúc của tôi”.