Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các các hãng hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ hệ thống đặt giữ chỗ, đặc biệt là tình trạng đặt chỗ trên các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng… giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi.
Việc này nhằm đảm bảo giữ tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay này theo hướng an toàn, giảm tối đa khả năng cắt khách, chuyển khách; có kế hoạch bố trí tàu bay dự phòng để kịp thời đổi tàu bay có tải cung ứng lớn hơn hoặc tăng chuyến bay khai thác. Các hãng cũng phải bố trí nhân viên có đủ thẩm quyền trực toàn bộ thời gian làm thủ tục các chuyến bay, kịp thời đưa ra các phương án xử lý cụ thể.
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h sáng 13.2. (Ảnh: Lê Trung Thông - www.otofun.net)
Đối với các doanh nghiệp cung cứng dịch vụ thương mại mặt đất, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục chuyến bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không, kịp thời đón, hướng dẫn hành khách thuộc đối tượng ưu tiên làm thủ tục, khách giờ chót.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải tăng cường nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại các cảng hàng không, nhất là các cảng hàng không cửa ngõ, dung lượng lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải.
Đặc biệt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần làm việc ngay với Công an quận Tân Bình (TP.HCM) để tăng cường nhân lực trong việc phối hợp, hướng dẫn, điều phối giao thông nhằm giảm ùn tắc tại khu vực đường Trường Sơn, ảnh hưởng tới việc di chuyển của hành khách hàng không.
Các cảng vụ hàng không tăng cường nhân lực, đảm bảo giám sát chặt chẽ mọi hoạt động tại cảng hàng không. Đặc biệt là giám sát chặt chẽ công tác xử lý các chuyến bay không thực hiện được (do các nguyên nhân bất khả kháng tại điểm đến) phải thực hiện chuyển khách, các chuyến bay đặt chỗ quá tải và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các sự vụ xảy ra.
Trong những ngày vừa qua, hành khách đi các chuyến bay nội địa từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phản ánh tình trạng quá tải khi làm thủ tục. Có hành khách dù đã mua vé, đến làm thủ tục trong thời gian quy định nhưng vẫn bị từ chối phục vụ đúng chuyến bay đã mua. Khách được giải thích "hết chỗ" và phải cắt chuyển sang chuyến bay khác.