Dân Việt

Nghiệp đoàn xích lô Hà Nội, tại sao không?

21/05/2011 19:17 GMT+7
(Dân Việt) - Hà Nội đang định xóa bỏ xích lô. Theo tôi, quyết định này cần nên cân nhắc.

Một thời, xe đạp và xích lô là hai phương tiện giao thông chính của người dân ở TP. Không chỉ thế, xích lô còn là một phương tiện vận tải tiện lợi và đắc dụng, đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển những hàng hóa vừa phải trên một khoảng cách không quá xa và dễ len lỏi vào những đường ngang ngõ tắt.

img
Ảnh minh họa từ internet

Nói gọn lại, xích lô là một phương tiện sinh sống của người lao động nghèo. Vẫn còn một bộ phận người dân lao động cần đến xích lô cho các công việc mưu sinh của họ. Xóa bỏ xích lô là tước đi một công cụ kiếm sống của người dân.

Xích lô hiện nay còn là một phương tiện du lịch. Những chiếc xích lô trang trí bắt mắt chở khách rong ruổi trong lòng phố cổ Hà Nội đã thu hút sự chú ý của khách đến thủ đô và gây cho họ cảm giác thích thú. Có ý kiến cho là có thể thay xích lô du lịch bằng xe điện du lịch như đang được triển khai bước đầu thời gian qua.

Cố nhiên, xe điện nhìn thì văn minh, hiện đại hơn, nhưng nó phải chạy theo tuyến quy định, nó chở đông người, nên không có được ưu thế của xích lô là có thể đi vào các ngõ ngách, có thể nhanh chậm và dừng lại theo yêu cầu của khách, và chỉ là chở ít người, trong phạm vi riêng tư hơn.

Một trong những lý do chủ yếu được đưa ra cho việc định xóa bỏ xích lô là phương tiện này thời gian qua hoạt động lộn xộn, gây cản trở giao thông, tuy đã được quy hoạch thành mấy đội xích lô du lịch, nhưng số lượng lại phình ra. Lý do này lại nói lên sự bất lực của chính quyền TP trong việc quản lý đô thị khi cứ không quản được thì cấm.

Nếu nhìn vào hiện tượng ùn tắc giao thông trầm trọng ở thành phố hiện nay thì xích lô không phải là nguyên nhân chính, mà chính là xe máy và xe hơi. Lẽ ra chưa nên nghĩ đến việc cấm hẳn và xóa bỏ xích lô, mà nên rà soát lại việc đăng ký hoạt động của các HTX xích lô du lịch đã được cấp phép, những ai không có giấy phép thì kiên quyết chấm dứt.

TP phải có kế hoạch sắp xếp và tổ chức cho loại phương tiện giao thông này hoạt động tốt nhất, có kết quả nhất cho việc quảng bá, phát triển du lịch thủ đô. Mặt khác, bản thân những người làm nghề đạp xích lô du lịch cũng phải có ý thức tự giác khi lưu thông trên đường.

Một nghiệp đoàn xích lô Hà Nội, cũng như một nghiệp đoàn xe ôm Hà Nội, có giấy phép hoạt động và có thẻ hành nghề, tại sao không?