Trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, Martin Sorrell - CEO kiêm nhà sáng lập hãng quảng cáo nổi tiếng thế giới - WPP (Anh) thừa nhận những vị trí khác nhau đòi khỏi kỹ năng và phẩm chất khác nhau. Tuy nhiên, những người tài năng nhất được tuyển dụng ở hãng này đều có chung 7 phẩm chất dưới đây.
1. Bộ não linh hoạt
Martin Sorrell luôn ưu ái những ứng viên vận dụng tốt cả não trái và não phải. Ảnh: Wise Know
Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng bị thống trị bởi dữ liệu, nhưng nếu tất cả những gì bạn có thể làm chỉ là đọc một bảng tính, bạn sẽ không thể chạm đến ngưỡng cao nhất trong sự nghiệp. Roger Martin tại Trường Quản lý Rotman từng chia sẻ thành công trong kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn có khả năng "đề cao chất lượng chứ không chỉ số lượng".
Sự sáng tạo, phán đoán, trực giác và trí tưởng tượng là những yếu tố làm lên người lãnh đạo tài ba. 4 phẩm chất trên cũng quan trọng như sự am hiểu về tài chính, và tư duy logic vậy. Điều này đúng với gần như mọi ngành từ dịch vụ quảng cáo, tiếp thị đến cơ khí và phát triển phần mềm.
2. Khả năng tranh luận
Thật khó chịu khi có ai đó không đồng tình với bạn. Nhưng trên thực tế, tranh luận là hình thức trao đổi mang tính xây dựng hơn là một cuộc nói chuyện mà ở đó tất cả mọi người nhất mực đồng ý với nhau. Nếu một người lãnh đạo làm việc với cấp dưới chỉ biết "vâng, dạ" suốt ngày, anh ta sẽ chẳng học được điều gì. Người tài năng là người biết cách giữ vững lập trường và bảo vệ quan điểm của mình, thậm chí là khi những người khác chẳng muốn nghe xem anh ta đang nói cái gì.
3. Có tầm nhìn quốc tế
Nghe có vẻ rập khuôn, nhưng mỗi khi được hỏi "làm thế nào để phát triển nghề nghiệp một cách tốt nhất", tôi liền đáp "Hãy học tiếng Trung và tiếng Bồ Đào Nha". Học ngôn ngữ của những quốc gia đang ngày một lớn mạnh như Trung Quốc và Brazil sẽ đem lại cho bạn lợi thế cạnh tranh đáng kể trong một môi trường làm việc toàn cầu hóa.
Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Quan trọng hơn cả vẫn là tầm nhìn. Những ứng viên sáng giá là người có tinh thần học hỏi, tầm nhìn xa, và có tư tưởng mang quốc tế. Trong thế giới mà ý tưởng được truyền khắp nơi chỉ trong một vài giây, bạn không thể nào cứ suy nghĩ cục bộ được.
4. Đón đầu cái mới
Sự tò mò khiến người ta vượt khỏi "biên giới quốc gia" để nhìn ra thế giới. Và cũng chính sự tò mò ấy làm cho những người tài ba bị "ám ảnh" bởi cái mới. Nhìn chung, người cầu tiến luôn bị lôi cuốn bởi công nghệ, lối tư duy và xu hướng mới. Nói thế không có nghĩa là họ rũ bỏ hay đánh giá thấp cái cũ. Chỉ là họ không bao giờ hoàn toàn bằng lòng với những gì mình có, không bao giờ ngừng học hỏi và luôn phấn đấu để đưa công ty đi lên.
5. Khả năng quyết định nhanh chóng
Tôi đã từng nói, có lẽ không được khôn ngoan cho lắm, rằng một quyết định tệ đưa ra vào thứ Hai còn tốt hơn là quyết định tốt nhưng lại phải chần chừ đến thứ Sáu. Thực ra, câu nói ấy nên được sửa lại thành "một quyết định không hoàn hảo vào thứ Hai sẽ tốt hơn quyết định hoàn hảo 100% vào thứ Sáu". Chiến lược rất quan trọng, nhưng nếu chỉ để đấy mà không thực hiện được thì nó cũng chẳng có ý nghĩa gì. Trong khi bạn đang mải mê lập chiến lược thì người khác đã bắt tay vào làm rồi.
6. Không hay sốt ruột
Cái này không phải nói về tâm trạng, mà là cơ hội. Thật chẳng hay ho gì nếu cứ nhảy hết công ty này sang công ty khác mà chưa một lần gắn bó với một tổ chức hay đi đến cùng với mục tiêu nào. Tôi vẫn còn nhớ lời bố nói, dù có thể bạn đã nghe chán tai ra rồi. Là nếu muốn thành công, hãy tìm ra thứ mà mình thích, gắn chặt với nó và từ từ gây dựng thanh danh trong lĩnh vực ấy.
7. Sẵn sàng giành chiến thắng
Tại WPP, tôi luôn tìm kiếm những người thực sự quan tâm đến thắng thua. Có một câu nói của Bill Shankly - huấn luyện viên huyền thoại câu lạc bộ Liverpool rằng "một vài người cho rằng bóng đá là vấn đề sinh tử. Tôi phải nói với họ rằng thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều". Cho nên, bạn phải chuẩn bị tinh thần, lúc nào cũng ở trong tâm thế sẵn sàng chiến thắng.