Dân Việt

Nuôi cua gạch bằng lồng khép kín

23/05/2011 21:18 GMT+7
(Dân Việt) - Là người nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cua, ông Nguyễn Thụ đã tìm ra cách nuôi cua gạch thương phẩm khép kín trong lồng để quản lý, chăm sóc dễ dàng, rút ngắn được thời gian nuôi, cho năng suất cao.

Theo ông Nguyễn Thụ, ngụ ở 245 đường 2/4 - Vĩnh Phước - TP. Nha Trang, Khánh Hoà, phương pháp làm này đơn giản, ít tốn công, vật liệu và thức ăn có sẵn tại địa phương. Để cua nuôi sạch bệnh cho năng suất cao và an toàn, quy trình nuôi phải tuân thủ các bước sau: Cải tạo đìa cho sạch bằng cách nạo vét bùn đen, cày xới, đánh tan đất và cho nước vào chừng 40mm, ngâm 3 ngày rồi xả nước dơ ra.

img

Ông Thụ thăm đìa nuôi cua gạch của mình.

Đổ một lớp cát mịn dày 15 mm rải đều, sau đó rải vôi bột (đất nung), cứ 1m2 là 1kg vôi. Cho nước sạch vào lại trong đìa khoảng 20-30mm nước, dùng thuốc vi sinh hay trái bong hòn hoặc lá cây hồng đơn để diệt tạp. Ngâm 3 ngày xả thuốc ra, lấy nước (đã lọc qua lưới dày) cho vào đìa 50-60mm nước. Đánh thuốc vi sinh gây tảo màu xanh, sau đó mua cua giống con thả nuôi (tuyệt đối không nuôi chung với cua lửa chúng cắn lộn nhiều, gây hao hụt).

Cua gạch nuôi khép kín, gạch có màu vàng đỏ, thịt thơm ngon hơn, chất lượng cao gấp đôi nuôi quảng canh, người tiêu dùng rất ưa thích.

Diện tích thả nuôi bình quân là 1,50m2/con giống. Bỏ chà để cua có chỗ trú, ít cắn lộn, đặc biệt khi nhiệt độ quá 35oC cua có chỗ trú mát. Cần cho cua ăn đầy đủ và theo dõi không để thức ăn thừa làm cho nước mau dơ. Thức ăn phải có chất đạm, canxi cao để cua cứng vỏ lột sớm hơn thời gian nuôi thâm canh. Ngày cho cua ăn 2 lần, nên vào lúc 9 giờ sáng và 16 giờ để cua dễ bắt mồi và ăn nhanh. Lúc cua nhỏ, dùng cá tươi bằm nhưng không nên bằm quá nhỏ.

Khi cua được 1 tháng, dùng cá cắt miếng từ 2-3mm, chiều cho ăn ốc bươu vàng, cua cà khé đồng hoặc rạm, là những thức ăn giàu canxi. Chủ động giữ nước trong đìa sạch có độ mặn từ 15 - 20%o. Nuôi cua qua tháng thứ 2 thì nâng mực nước lên 1-1,2m.

Khi cua hơn 3 tháng, cua cái lột hết chu kỳ, bắt đầu thu gạch, đưa cua vào lồng xuống đìa nuôi cua gạch khép kín. Lồng có chiều dài 2m, cao 95mm, chiều dưới chân 15mm để tránh ô nhiễm thức ăn và khi tra thay nước sạch đều. Một tuần thay nước một lần.

Sau 2 ngày dùng vôi sạch đánh xuống đìa để nước sạch không bị nhớt đồng thời tăng canxi làm cua không mắc bệnh nhớt thân mới ăn nhiều, lột nhanh. Giai đoạn này nuôi từ 20-25 ngày, gạch đầy là xuất bán được. Thời gian nuôi nên bắt đầu từ tháng 3 - 9, mỗi năm nuôi một vụ vì mùa mưa nuôi đạt.