Những ngày đầu năm Ất Mùi, đền Bà Chúa Kho (TP.Bắc Ninh) chật kín người đi lễ xin lộc Bà với tiền vàng, vòng xuyến, kim ngân được bày biện trên mâm cùng hoa, quả, con gà, đĩa xôi.
Chỉ nhắc nhở, không nên cấm (!?)
Trong khói hương nghi ngút, tất cả những ban bệ của đền Bà Chúa Kho là những mâm lễ được bày chồng lên nhau, dàn khung sắt để dưới sân đền cũng không còn thừa một chỗ. Hai bình gỗ to để trang trí được đặt ngay ngoài cửa chính của đền cũng bị đặt những mâm lễ tiền, vàng mã. Những đồng tiền lẻ 1.000, 2.000 đồng vẫn được người đi lễ vô tư đặt, giắt, bày khắp nơi trên ban thờ. Mặc việc đổi tiền lẻ đã bị cấm nhưng vẫn còn một số người trên tay lăm lăm những tệp tiền lẻ loại mệnh giá 2.000 đồng, 1.000 đồng, 500 đồng để du khách nào có nhu cầu là sẵn sàng đổi với tỷ lệ ăn chênh 100.000 đồng lấy 80.000 đồng. Chỉ khi nào thoáng thấy bóng dáng lực lượng an ninh hay bảo vệ của nhà đền là đội quân đổi tiền lẻ ù té chạy.
Tình trạng chèo kéo mời chào khấn thuê, lễ mướn của hàng chục người hành nghề khấn vái vẫn xảy ra. Cho dù ban quản lý nhà đền đã khuyến cáo bằng dòng chữ “Quý khách lưu ý không nhờ khấn thuê - lễ mướn” ngay tại chính giữa sân của đền thì du khách vẫn dễ dàng bị móc ví từ mấy chục nghìn lên đến vài trăm nghìn chỉ bằng vài câu khấn thuê cùng 3 lá vàng đã được người khấn thuê xin lộc từ ông thần tài. Tại hai lò hóa vàng, người dân vẫn kìn kìn bê những mâm lễ tiền, vàng mã với đủ màu sắc để hóa. Dường như ở đây người dân vẫn chưa biết và ý thức việc hạn chế đốt vàng mã.
Khi chúng tôi hỏi tại sao có khuyến cáo nhắc nhở du khách không khấn thuê, lễ mướn nhưng lại không đề cập đến việc hạn chế đốt vàng mã, ông Nguyễn Thành Lập – Trưởng ban chấp hành Hội người cao tuổi phường Vũ Ninh (TP.Bắc Ninh) kiêm Trưởng ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho, cho biết: “Người Việt Nam đi lễ hay có tâm lý hóa nhiều vàng thì được nhiều lộc.
Và cũng vì thuộc về mặt tâm linh nên chuyện đốt vàng mã chỉ có thể tuyên truyền theo cách nhắc nhở dần dần, chứ không thể cấm đốt vàng mã, bởi như vậy sẽ mang tính phản cảm về mặt tâm linh tín ngưỡng. Mình đi lễ mà bị dán dòng chữ cấm cái nọ cái kia, thì sẽ gây ức chế, nên theo tôi chỉ nhắc nhẹ nhàng để khách đi lễ hạn chế tiền vàng”.
Ông Nguyễn Văn Ảnh- Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, Sở đã có văn bản chỉ đạo và cắt cử cán bộ phòng văn hóa có mặt để kiểm tra, nhắc nhở nhà đền. Tuy nhiên theo ông Ảnh, cứ dịp cuối năm và đầu năm, hàng vạn người đổ về tại một không gian nhỏ như vậy, sẽ không tránh khỏi những bất cập, sự quá tải, lộn xộn, các vấn nạn vẫn xảy ra.
Vẫn vô tư đổi, rải tiền lẻ
Trao đổi với phóng viên NTNN chiều 24.2 (mùng 6 tháng Giêng), ông Nguyễn Chí Thanh- Trưởng ban quản lý Khu di tích-danh thắng Hương Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, năm nay Ban tổ chức đã yên tâm và thanh thản vì nạn đổi tiền lẻ, cảnh treo bán thịt động vật không còn. “Chúng tôi đã có hẳn một ban liên ngành “ăn chực nằm chờ” ở Thiên Trù để bắt phạt và xử lý tại chỗ các trường hợp vi phạm. Và tính đến thời điểm này, hơn chục vạn du khách đổ về lễ tại chùa Hương nhưng vẫn chưa có gì lộn xộn hay vi phạm” - ông Nguyễn Chí Thanh nói.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, du khách vẫn bị làm phiền bởi đội ngũ “cò” đò đi theo mời chào mặc dù không còn cảnh bu quanh hay tranh cướp nhau. Nạn đổi tiền lẻ không còn công khai, tràn lan mà đi vào hoạt động bí mật. Tại đền Trình, những du khách mua lễ ở quán hàng bán đồ sắp lễ có thể đổi được tiền lẻ theo tỷ lệ chênh 100.000 đồng/70.000 đồng với tiền mệnh giá 1.000 đồng, hay 100.000 đồng/60.000 đồng với tiền mệnh giá 500 đồng. Tại giếng cá thần ở đền Trình không được bảo vệ hay có bất cứ lời nhắc nhở nên người dân vẫn vô tư rải tiền lẻ xuống giếng.