Dân Việt

Blackpool và Birmingham chia tay Premier League

23/05/2011 06:48 GMT+7
Dân Việt - Dù rất nỗ lực nhưng những thất bại không đúng lúc đã khiến Birmingham và Blackpool phải theo chân West Ham xuống chơi ở Championship mùa sau.

Ở vòng 38, Wolverhampton thua Blackburn 2-3 trên sân nhà nhưng họ không hề buồn bã mà chỉ phải trải qua sự căng thẳng, hồi hộp trước khi được thỏa sức ăn mừng. Trong các trận đấu diễn ra cùng giờ, Birmingham lẫn Blackpool đều thua trong những chuyến làm khách để trao niềm vui trụ hạng cho Wolverhampton.

img
Dù rất cố gắng nhưng Blackpool vẫn vấp ngã ở vòng đấu cuối cùng và phải xuống hạng

Cách đây ít lâu, Birmingham còn sung sướng đến tột cùng khi đoạt chức vô địch Carling Cup mhưng giờ đây, chính các cổ động viên của đội bóng này chẳng còn nhớ gì đến chiến công ấy nữa. Birmingham đã vùng vẫy với tất cả khả năng, nhưng vẫn không thể thoát hiểm.

Đến White Hart Lane gặp Tottenham vào thời điểm đội chủ nhà đang vô cùng khao khát chiến thắng để giữ vững vị trí thứ 5 kèm suất dự Europa League, chính vì thế, cơ hội dành cho Birmingham trở nên vô cùng ít ỏi.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Tottenham đã dồn lên tấn công rất mạnh mẽ, đẩy Birmingham vào thế chống đỡ vất vả. Trong cả trận, tỉ lệ kiểm soát bóng của Tottenham vượt trội (56%), các pha dứt điểm (22 lần) nhiều hơn hẳn Birmingham (7 cú dứt điểm) và không quá khó hiểu khi họ là người giành chiến thắng.

Sau hàng loạt pha công phá bất thành, huấn luyện viên Redknapp đã thay Crouch bằng Pavlyuchenko và quyết định này ngay lập tức phát huy hiệu quả. Phút 49, cú dứt điểm quá hiểm hóc của Pavlyuchenko đã đánh bại mọi nỗ lực cản phá của thủ thành Foster, mang về bàn thắng cho Tottenham.

Không còn gì để mất, Birmingham dồn lên và họ nhen nhóm phần nào hy vọng khi Gardner ghi bàn gỡ hòa ở phút 79. Nhưng những hy vọng mong manh của Birmingham không tồn tại lâu. Đến phút bù giờ thứ ba, tận dụng sự lơ là trong phòng ngự của đối phương, Pavlyuchenko đã ghi bàn thắng ấn định thắng lợi 2-1 cho Tottenham.

Kết quả này giúp Tottenham giữ được vị trí thứ 5 trước sự bám đuổi của Liverpool (vòng này thua chủ nhà Aston Villa 0-1), đồng thời đẩy Birmingham (39 điểm) xuống hạng.

Bóng đá Anh quả là chuyên nghiệp và mang tính thượng võ. Dù đã chắc chắn vô địch nhưng Manchester United (MU) không hề có ý định “giúp đỡ” Blackpool. Trước giờ bóng lăn, Sir Alex Ferguson đã tuyên bố, MU sẽ thi đấu với đội hình mạnh nhất và sẽ quyết thắng Blackpool.

Nói là làm, chơi trên sân nhà Old Trafford với sự cổ vũ của 75.400 khán giả, MU xuất trận với đội hình rất mạnh (chỉ thiếu Rooney) và thể hiện khả năng dứt điểm vô cùng đa dạng để hạ gục Blackpool.

Tất nhiên, ở thế cùng đường, Blackpool không hề buông xuôi và họ cũng đã tỏ ra rất kiên cường. Thậm chí, có thời điểm, Blackpool đã vượt lên dẫn trước để thổi bùng hy vọng trụ hạng. Nhưng cuối cùng, đẳng cấp vượt trội vẫn giúp MU có được ba điểm trọn vẹn.

Chơi rất chủ động dựa trên khả năng kiểm soát bóng cùng những đường chuyền có tính đột biến cao, MU hoàn toàn lấn lướt Blackpool và ở phút 21, họ có bàn thắng khi Berbatov đi bóng kỹ thuật trước khi nhả bóng thuận lợi cho Park Ji Sung băng lên chích bóng qua tay thủ thành Gilks.

img
MU có món quà mừng danh hiệu vô địch trong nước mắt của Blackpool

Dẫn bàn trước, MU càng chơi thoải mái hơn và có nhiều cơ hội dứt điểm. Nhưng đến phút 40, Blackpool bất ngờ có bàn gỡ hòa khi Adam tung ra cú sút phạt trực tiếp hiểm hóc và không cho thủ môn Van der Sar có cơ hội cản phá.

Sang hiệp hai, MU vẫn chơi chủ động hơn nhưng Blackpool lại tiếp tục tạo ra bất ngờ khi vượt lên dẫn trước ở phút 57. Từ pha lên bóng bên cánh phải, Vaughan chuyền bóng tinh tế cho Fletcher băng vào dứt điểm chéo góc, nâng tỉ số lên 2-1.

Đến lúc này, MU mới thực sự gia tăng áp lực và họ ngay lập tức dập tắt niềm vui vừa nhen nhóm của Blackpool bằng những bàn thắng liên tiếp. Phút 62, từ đường chuyền của Park Ji Sung, Anderson dứt điểm chính xác, gỡ hòa 2-2.

Phút 74, pha cản phá của Evatt vô tình đưa bóng đi thẳng vào… lưới nhà, mang về bàn nâng tỉ số cho MU. Phút 81, Owen phá bẫy việt vị để nhận đường chuyền của Anderson và ghi bàn, ấn định chiến thắng 4-2 cho MU.

MU có món quà mừng danh hiệu vô địch trong nước mắt của Blackpool (39 điểm), đội bóng đã có một mùa giải đầy nỗ lực, từng trở thành “hiện tượng” ở những vòng đầu tiên, nhưng rốt cục vẫn không tránh được “thảm cảnh” xuống hạng.