Dân Việt

Ruộng lúa bị hạ độc bằng thuốc diệt cỏ

24/05/2011 15:10 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 22.5, khi thăm ruộng lúa ở ấp 6, xã Vị Tân, TP.Vị Thanh, ông Lê Việt Hùng tá hỏa khi thấy nhiều bụi lúa mới 50 ngày tuổi đã đỏ hoe, rễ bị thối. Ruộng lúa diện tích 5.700m2 đã bị chết gần 50%.

Biết chuyện chẳng lành xảy ra, ông Hùng đã báo chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

Ông Hùng cho biết: “Cả đám ruộng chuẩn bị trổ bông coi như mất hơn 50% năng suất. Vụ này gia đình tui sẽ bị lỗ nặng”.

img
Ông Hùng gom lúa bị thiệt hại.

Ruộng lúa của bà Lê Thị Duyên ở kề ruộng của ông Hùng cũng bị kẻ gian phá hoại bằng thuốc diệt cỏ - mà theo nhiều nông dân ở đây cho rằng là loại thuốc dùng để khai hoang. Cả đám ruộng rộng 13.500m2 của bà xuất hiện những đường dài màu vàng, nhổ cây lúa lên thì phần thân gần rễ bị thối.

Bà Duyên, cho biết: “Có thể kẻ xấu đã dùng bình xịt thuốc để phá hoại nên xuất hiện những đường dài xẻ ngang, xẻ dọc trên ruộng. Từng đốm vàng chuẩn bị ngã rạp xuống như bị chuột cắn”. Theo đánh giá của cán bộ bảo vệ thực vật, ruộng của bà Duyên có gần 1.500m2 bị xịt thuốc gần như mất trắng hoàn toàn.

Theo ông Hùng, có thể kẻ gian đã trả thù ông bằng cách phá hoại ruộng lúa. Trước đó, khi lúa của ông sạ được gần 1 tháng, trong lúc đi thăm ruộng, con ông Hùng phát hiện bầy vịt đẻ khoảng 100 con đang ăn trong ruộng lúa. Sợ vịt phá hại lúa nên đứa con ông đã lùa bầy vịt này ra. Đây rất có thể là nguyên nhân khiến ai đó trả thù bằng cách diệt cả ruộng lúa chuẩn bị trổ. Ruộng của bà Duyên kế bên nên cũng bị vạ lây.

Ông Hùng, bức xúc: “Chính quyền địa phương cần nhanh chóng tìm ra thủ phạm để xử lý thích đáng. Từ đó nông dân mới an tâm sản xuất chứ như thế này thì không ai dám sạ lúa vì luôn nơm nớp sợ bị kẻ gian phá hoại”.

Trao đổi với NTNN, ông Lê Văn Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân cho biết: “Ngay sau khi nghe nông dân báo cáo, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng công an, cán bộ nông nghiệp phối hợp với trạm bảo vệ thực vật xuống ngay ruộng lúa bị thiệt hại để kiểm tra, nắm tình hình. Bước đầu đã xác định do kẻ gian phá hoại. Lực lượng công an đang nhanh chóng điều tra, tìm ra thủ phạm để xử lý”.