Dân Việt

Việt Nam tích cực đóng góp cho ASEAN vững mạnh

Thúy Đăng 11/12/2013 06:58 GMT+7
Ngày 11.12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với báo chí về vai trò cũng như những đóng góp của Việt Nam trong ASEAN và Cộng đồng ASEAN trong năm 2013.
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, sau 18 năm gia nhập tổ chức ASEAN, Việt Nam đã là một thành viên tích cực, chủ động, là tác nhân đảm bảo rằng ASEAN phải đoàn kết, vững mạnh. Chủ trương của Việt Nam là tiếp tục đưa ASEAN phát triển mạnh mẽ hơn nữa không chỉ tới năm 2015 mà còn ở những thập kỷ sau đó.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam mong muốn ASEAN phải vững mạnh cả 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội; ASEAN phải đoàn kết để phát huy được vai trò trung tâm của mình trong các vấn đề về hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển khu vực.

Thứ trưởng cho rằng: “Mặc dù chúng ta là nước có trình độ phát triển kinh tế kém hơn, tham gia ASEAN chậm hơn một số nước, nhưng chúng ta đã làm việc rất tích cực. Ban thư ký ASEAN đánh giá chúng ta đã hoàn tất được hơn 84% trong việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế ASEAN”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh.

Theo ông Vinh, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông gắn chặt với hòa bình, an ninh ở khu vực Đông Nam Á, Đông Á, thậm chí toàn cầu. Cho nên, ASEAN coi đây là mối quan tâm chung và rất nhiều nước ủng hộ điều này.

Cho rằng, giải quyết vấn đề Biển Đông là một trong những thách thức mà ASEAN phải đối mặt, Thứ trưởng cho biết ASEAN đã nhất trí các thành tố cần thiết để ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Theo đó COC cần là Bộ quy tắc tổng thể và mang tính ràng buộc về pháp lý.

Ông Vinh nói: “Trong khi tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, các bên cần kiềm chế, thực hiện tốt các quy định của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Trong đó cần phải bổ sung những quy định, cơ chế nhằm ngăn ngừa xung đột, các cơ chế về bảo đảm thực hiện những cam kết trong COC, tuân thủ nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp, hay về xử lý các tranh chấp áp dụng và giải thích COC.

“Việt Nam ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác về các lĩnh vực trên biển nhằm phục vụ lợi ích quốc gia và lợi ích chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định nguyên tắc hợp tác là phải trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển” - Thứ trưởng Vinh nhấn mạnh.