Lo thiếu nhân lực khi dồn chuyến bay
Ngày 19.3, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam năm 2015.
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Trí Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay: Hiện Vietnam Airlines đang khai thác thị trường khách nội địa chiếm 65%, Vietjet Air chiếm 35%.
Mật độ chuyến bay tăng nhanh, năng lực điều hành quản lý an toàn bay cũng tăng, tuy nhiên hạ tầng các sân bay không tăng đã dẫn tới ách tắc. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới chậm hủy chuyến.
Trong năm 2015, hạ tầng các sân bay đã nâng lên, điển hình như nhà ga T2 Nội Bài; mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng việc chuyển giao, kết nối giữa các nhà ga vẫn còn rất khó khăn.
Đơn cử, nhà ga T1 và T2, trước đây, khi nối chuyến quốc tế, quốc nội, Vietnam Airlines cần 90 phút, hiện kết nối thêm 30 phút nhưng vẫn chậm. Do đó, đã giảm khả năng nối chuyến, trung chuyển.
“Thêm nữa, hệ thống check-in, việc bố trí nhân lực thường trực khi bị dồn chuyến hoặc vào mùa cao điểm đi lại của người dân cũng cần phải khắc phục. Và việc này cần sự hỗ trợ, tăng cường của các doanh nghiệp đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam”, ông Thành chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air cho hay, Vietjet là hãng hàng không duy nhất mà toàn bộ dịch vụ cung ứng tại sân bay và các cảng hàng không đều không do hãng cung cấp. Vietjet hoàn toàn không có mặt bằng tại các sân bay, không có các công ty phục vụ mặt đất, không có công ty cung ứng trực thuộc hãng.
Do đó, chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng của hãng tại các cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa các bên, từ khâu làm thủ tục cho hành khách, tiếp nhận hành lý, dịch vụ sân đỗ, trả hành lý trên băng chuyền...
“Vấn đề kiểm soát hao hụt xăng dầu cũng là nội dung khiến chúng tôi đau đầu. Hiện tại, Công ty Xăng dầu Vinapco, một công ty con của Vietnam Airlines, đang nạp nhiên liệu cho Vietjet và tỷ lệ hao hụt (thất thoát) bình quân hiện tại lên tới gần 2%. Dự kiến, ngân sách nhiên liệu năm nay của hãng vào khoảng 6.000 tỷ đồng. Nếu hao hụt tới 2% nghĩa là doanh nghiệp bị mất đi khoảng 120 tỷ đồng. Đây là con số ảnh hưởng không tốt tới kết quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, ông Tâm nói.
Cục Hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam năm 2015.
Cần bắt tay nhau nâng chất dịch vụ
Ông Tạ Hữu Thanh, Giám đốc khu vực phía Bắc của Jetstar cho hay, trong 3 tháng đầu năm 2015 giá nhiên liệu bay (Jet A1) giảm sâu so với 2014, mức hiện nay khoảng 70 USD/thùng. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. Đây là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không Jetstar.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đã có chủ trương tăng thuế môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của Jetstar dự kiến trong năm 2015 là gần 150 tỷ đồng.
Để tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ các hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không đều kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7% và đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé.
Ông Thanh cho rằng, để giải quyết vấn đề này, cách giải quyết tốt nhất là các hãng hàng không ngồi lại, thống nhất và phân chia thị trường. Tất cả cùng xây dựng, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng hành khách.
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các hãng hàng không không thể quay mặt mà phải hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trong những năm vừa qua, các hãng hàng không đã đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đủ thứ về bộ phận thủ tục và soi chiếu an ninh. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp để hoàn thiện các văn bản pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.