Chiều 26.5, võ sư Lê Minh Khương và luật sư Trần Thu Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí để đưa ra ý kiến chính thức về kết luận xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khương vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra.
Mở đầu buổi gặp mặt, ông Khương bày tỏ: "Tôi rất tiếc khi sự việc này xảy ra. Trong sự việc này tôi cũng có lỗi vì đã làm mất nhiều thời gian của mọi người".
Một lần nữa, võ sư Khương lại kể lại sự việc đã xảy ra với bố con ông trên chuyến bay VN1169 ngày 18.4.2011 hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Võ sư Khương |
"Đêm đó tôi với bố tôi đi chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM. Khi máy bay cất cánh là tôi ngủ ngay. Khoảng 2h sáng thì bố tôi đánh thức tôi dậy và bảo máy bay không hạ cánh được vì thời tiết xấu, TP.HCM ngập hết rồi. Lúc đó tôi mới đi tìm cô tiếp viên trưởng của chuyến bay để hỏi thăm tình hình. Cô tiếp viên bảo giờ phải chờ thời tiết chứ không biết lúc nào có thể cất cánh được.
Theo yêu cầu của cô tiếp viên, tôi đưa cho cô ta cuống vé rồi ngồi xuống chờ. Lúc này cô tiếp viên bảo tôi ngồi đó chờ thì tôi ngồi chứ có biết ghế đó của ai đâu. Mà lúc đấy ghế cũng không có người ngồi. Một lúc sau cô tiếp viên trở lại bảo tôi có thể xuống máy bay được và sẽ gọi mặt đất đón tôi. Thế là tôi trở lại chỗ ngồi gọi bố tôi thu dọn hành lý để xuống Đà Nẵng. Ở đó tôi có mấy người bạn đang chuẩn bị vào TP.HCM bằng xe ô tô nên có thể đi nhờ.
Thế nhưng khi bố con tôi đã xách hành lý ra chuẩn bị xuống sân bay thì cô tiếp viên lại bảo không xuống được nữa và chuẩn bị bay. Tôi cũng đồng ý cùng bố tôi trở lại chỗ ngồi và bảo cô tiếp viên cho xin lại cuống vé. Cô ta đi ra ngoài to tiếng với ai đó rồi quay lại bảo tôi là cuống vé đã bị mất rồi. Tôi đề nghị cô ta viết cho tôi mấy chữ để tôi còn về quyết toán với cơ quan vì tôi đi bằng kinh phí Nhà nước.
Sau đó chưa thấy cuống vé đâu thì tôi đã bị một đám người xông vào bẻ quặt tay, dí dùi cui điện vào cổ, thúc vào ngực, bịt mồm và đưa xuống máy bay. Bố tôi đã hơn 70 tuổi lên tiếng bênh con cũng bị họ bẻ quặt tay đưa xuống. Lúc đó tôi hoàn toàn có thể chống lại họ nhưng tôi không làm vậy. Tôi để cho họ đánh tôi và tôi chỉ kêu cứu bằng mồm.
Võ sư Khương và luật sư Nam trao đổi với báo chí chiều 26.5 |
Lúc đó tay tôi đau, tôi xin băng để bó tay lại họ cũng không cho. Tôi muốn mời bố tôi vào ngồi cùng cũng không được. Tôi khát xin nước uống họ cũng lắc đầu. Họ chỉ xúm vào quay phim, chụp ảnh tôi. Sau đó, họ lập biên bản vi phạm bắt tôi ký vào nhưng tôi không ký. Lúc đó tay tôi sưng to không ký được thì họ bảo tôi viết bằng tay trái. Tôi cố gắng viết bằng tay trái câu "Tôi không vi phạm". Sau đó họ đưa tôi gặp một cô là đại diện cụm cảng miền Trung.
Ở đây họ tiếp tục quay phim và "hỏi cung" tôi. Cô ta yêu cầu tôi cho xem hộ chiếu công vụ và đòi thu hộ chiếu của tôi nhưng tôi không đồng ý. Lúc đó tôi đề nghị được đi viện để băng tay nhưng họ không cho. Tôi phải gọi điện cho một số người bạn ở Trường ĐH Thể thao Đà Nẵng ra đón tôi.
Sau khi bố con tôi ăn bánh mỳ xong thì tay tôi đau quá, tôi định vào bệnh viện Đà Nẵng khám nhưng bố tôi liên hệ làm thủ tục bay ra Hà Nội được ngay nên tôi ra khám ở bệnh viện Xanh-pôn. Các bác sĩ cho tôi đi chiếu chụp và yêu cầu nằm viện. Theo các bác sĩ thì khám sơ bộ tôi bị chấn thương phần mềm và rạn xương. Thấy bệnh viện đông quá nên tôi xin về nhà nằm nghỉ.
Sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam mời chúng tôi sang làm việc mấy lần. Lần làm việc gần nhất, họ đưa cho tôi một biên bản vi phạm bảo ký vào nhưng tôi không ký và bỏ về. Mấy ngày sau thì Cục Hàng không ra quyết định xử phạt tôi 2 triệu đồng.
Giám đốc Trung tâm nơi tôi đang làm việc bảo tôi sang Cục làm việc về quyết định trên nhưng tôi không sang. Tôi đã làm đơn xin nghỉ phép. Tức là bên Cục Hàng không đã có tác động đến lãnh đạo cơ quan tôi. Tôi không đồng ý với quyết định xử phạt đó. Họ đã đánh tôi nhưng sau đó lại xử phạt tôi.
Tôi xin cám ơn mọi người đã ủng hộ tôi trong thời gian qua. Tôi mong rằng mọi người hãy nhìn nhận một cách khách quan, tôi không chỉ trích Vietnam Airlines mà tôi chỉ trích những cá nhân làm không tốt nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến hãng. Hy vọng những người quản lý trực tiếp các nhân viên đó đào tạo nhân viên tốt hơn để xây dựng hãng hàng không tốt lên".
Nguyễn Thắng